Thứ ba, 30/12/2014, 15h12

Nhiều bà mẹ chưa biết cách cho con uống thuốc

Ngày 29/12, bà Nguyễn Thị Hồng Liễu, Phó Trưởng phòng Điều dưỡng BV Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai), cho biết Bệnh viện này vừa hoàn thành đề tài khảo sát kiến thức sử dụng thuốc cho trẻ của các bà mẹ.

Kết quả cho thấy gần 4% bà mẹ cho con uống bằng cách đè ngửa con rồi đổ ly thuốc vô miệng. Cho uống thuốc cách này dễ gây ngạt đường hô hấp cho trẻ vì thuốc có thể lọt vào đường khí quản. Cho trẻ nằm ngửa uống thuốc còn dễ làm thuốc vướng cổ họng, thành thực quản khiến trẻ sặc, sinh ho, gây tổn thương niêm mạc cổ họng.

Khảo sát còn cho thấy 8% bà mẹ sử dụng toa cũ và tự mua thuốc cho con uống. Điều này có nguy cơ gây ngộ độc và lờn thuốc ở trẻ.

Gần 24% bà mẹ thấy con bớt bệnh đã tự ý cho ngưng dùng thuốc. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh dễ tái phát. Đối với các thuốc kháng sinh, điều này gây ra tình trạng kháng thuốc, khó điều trị cho trẻ sau này.

Ngoài ra, gần 3% bà mẹ cho thuốc vào bình sữa để trẻ bú. Với trẻ kén ăn, biếng bú hay nhạy cảm mùi vị thì điều này chính là nguyên nhân khiến trẻ sợ bú sữa.

Bên cạnh đó, nếu trẻ uống thuốc bị nôn thì cho trẻ nghỉ độ một tiếng rồi cho uống bù liều khác. Thế nhưng có gần 25% bà mẹ để đến cữ thuốc sau mới cho trẻ uống lại. Điều này làm cho trẻ uống thuốc không đủ liều khiến lâu hết bệnh.

Theo Pháp luật TPHCM