Thứ ba, 30/9/2014, 15h09

Những cách tống độc tố ra khỏi cơ thể

Mệt mỏi, đau nhức, gặp vấn đề tiêu hóa, khó giảm cân… chính là thời điểm bạn cần giải độc cơ thể.

Theo các chuyên gia, giải độc cơ thể thực ra là nghỉ ngơi, làm sạch và nuôi dưỡng cơ thể từ trong ra ngoài, bằng cách loại bỏ các độc tố rồi sau đó dung nạp các chất dinh dưỡng lành mạnh. Giải độc cơ thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật và kéo dài khả năng duy trì sức khỏe tối ưu.

Tắm vòi sen ấm cũng là cách để giải độc tố ra khỏi cơ thể.

Ảnh: Shutterstock

Theo Health, về cơ bản, giải độc có nghĩa là làm sạch máu, được thực hiện bằng cách loại bỏ các tạp chất trong máu ở gan (nơi xử lý các độc tố). Cơ thể cũng giúp loại bỏ các chất độc qua thận, ruột, phổi, bạch huyết và da. Tuy nhiên, khi hệ thống này bị tổn thương, các tạp chất không được lọc đúng cách và mọi tế bào trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng xấu.

Giải độc cơ thể chủ yếu tập trung vào các vấn đề: kích thích gan thải độc tố ra ngoài; tăng cường loại bỏ chất độc thông qua ruột, thận và da; cải thiện lưu thông máu; nạp nhiên liệu cho cơ thể với các chất dinh dưỡng lành mạnh.

Chuyên gia dinh dưỡng Peter Bennett tại Mỹ cho rằng mọi người nên giải độc ít nhất một năm một lần. Tuy nhiên, phụ nữ cho con bú, trẻ em và bệnh nhân bị bệnh thoái hóa, ung thư hay lao phổi mãn tính cần cẩn trọng khi muốn thanh lọc cơ thể. Những người này nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc thực hiện các biện pháp thanh lọc phù hợp với tình hình sức khỏe của mình.

Ngày nay, các độc tố có rất nhiều trong thực phẩm và môi trường, vì vậy rất cần thiết để giải độc cơ thể. Một số triệu chứng khi cơ thể chứa quá nhiều độc tố là: mệt mỏi không rõ nguyên nhân, chậm chạp, da bị kích thích, dị ứng, nhiễm trùng cấp thấp, sưng húp mắt hay bọng mắt, đầy hơi, chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn tâm thần…

Để tống khứ các độc tố ra khỏi cơ thể, việc đầu tiên cần thực hiện là loại bỏ rượu, cà phê, thuốc lá, đường tinh chế và chất béo bão hòa… tất cả những chất này hoạt động như các chất độc trong cơ thể và gây trở ngại đối với quá trình chữa bệnh. Ngoài ra, hạn chế tối đa việc sử dụng các chất tẩy rửa hóa học và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân (dầu gội, chất khử mùi, kem đánh răng), đồng thời lựa chọn các sản phẩm tự nhiên thay thế.

Một trong những rào cản đối với quá trình giải độc là căng thẳng. Khi bị căng thẳng các hormone gây căng thẳng phát tán vào các hệ thống trong cơ thể, tạo ra nhiều độc tố và làm hạn chế hoạt động của các enzym có chức năng giải độc gan. Yoga, khí công và thiền định là những cách đơn giản và hiệu quả để giảm bớt căng thẳng.

Song song đó, một số biện pháp sau cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể và đem lại sức khỏe tổng thể: Ăn nhiều chất xơ, bao gồm gạo nâu, rau quả, trái cây tươi, như: củ cải đường, atisô, cải bắp, bông cải xanh, rong biển… là những loại thực phẩm giải độc tuyệt vời. Làm sạch và bảo vệ gan bằng cách uống các loại thảo mộc như rễ cây bồ công anh, cây kế sữa và trà xanh.

Bổ sung vitamin C để giúp cơ thể sản xuất glutathione, một hợp chất xua tan độc tố trong gan. Uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày. Hít thở sâu để thúc đẩy oxy lưu thông đến toàn bộ cơ thể. Đối phó với căng thẳng bằng cách tập trung vào những cảm xúc tích cực.

Tắm vòi sen ấm trong năm phút và để nước chảy trên lưng. Sau đó tắm lại bằng nước lạnh. Thực hiện như vậy khoảng ba lần mỗi khi tắm. Tắm hơi cũng là cách giúp cơ thể loại bỏ độc tố ra ngoài thông qua các lỗ chân lông trên da.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để duy trì sự khỏe khoắn. Khí công là một trong các bài tập đặc biệt giúp giải độc và làm sạch các độc tố tích tụ bên trong cơ thể.

Ngọc Khuê

(TNO)