Thứ bảy, 2/8/2014, 14h08

Những món ngon khi làm "đồ nhắm" có thể gây chết người

Từ lâu người châu Á vẫn truyền miệng rằng ăn sầu riêng và uống rượu cùng lúc có thể chết người. Một nghiên cứu mới ở Nhật Bản cho thấy điều này ít nhiều đúng sự thật.

Khi uống rượu, nhiều người có thói quen sử dụng một số thực phẩm làm đồ nhắm mà không biết rằng cách kết hợp đó có thể gây những nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe.

Cà rốt  
Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu carotene có trong cà rốt kết hợp với rượu sẽ tạo ra những độc tố trong gan, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt nếu kết hợp nước cà rốt ép và rượu thì tác hại lại càng nghiêm trọng hơn.
Các loại hạt
  
Một số nhà hàng thường phục vụ lạc hoặc hạt điều chiên để phục vụ các quý ông "lai rai". Thực tế các loại hạt này không hề là món nên dùng kèm rượu bởi các loại hạt đều có lượng cholesterol cao, hương vị của chúng cũng có thể phá hỏng khẩu vị của bạn trước khi ăn các món chính.
Kẹo
Các loại kẹo nói chúng không phải món ăn thân thiện với rượu bia bởi chúng khiến bạn nôn nao, dễ say và khó kiểm soát bản thân hơn.
Các loại thức ăn chứa phèn
Phèn sẽ làm chậm tác dụng của nhu động dạ dày ruột. Khi uống ruợu cùng thức ăn có chứa phèn, rượu sẽ ở lại đường tiêu hoá lâu hơn và làm tăng yếu tố kích thích của rượu đối với đường tiêu hóa, làm giảm tốc độ lưu thông của máu. Khi đó, người uống rượu sẽ dễ bị say hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Sầu riêng
Từ lâu người châu Á vẫn truyền miệng rằng ăn sầu riêng và uống rượu cùng lúc có thể chết người. Một nghiên cứu mới ở Nhật Bản cho thấy điều này ít nhiều đúng sự thật.
Các nhà nghiên cứu John Maninang và Hiroshi Gemma của Đại học Tsukuba, Nhật Bản, đã tiến hành thử nghiệm để giải đáp câu hỏi, liệu có phải tác dụng phụ gây chết người đó là do hàm lượng lưu huỳnh cao trong sầu riêng làm giảm việc phân giải rượu. Kết quả cho thấy, chiết xuất sầu riêng đã cản trở hoạt động của enzym phân giải chất độc aldehyt lên tới 70%. Do đó, nếu đã uống rượu, bạn đừng nên ăn sầu riêng và ngược lại.
Thức ăn hun khói và có chứa chất bảo quản  
Thức ăn hun khói như xúc xích, thịt nguội...thường được dùng kèm bia rượu bởi tính tiện lợi đồng thời làm gia tăng hương vị của rượu bia. Tuy nhiên, những loại thức ăn hun khói và thức ăn có chứa chất bảo quản có chứa nhiều sắc tố và chất Nitrosamine. Những chất này khi kết hợp với rượu không chỉ gây ảnh hưởng xấu cho gan, họng, nó còn là mầm mống của ung thư.
Đồ ăn nướng
Có rất nhiều người có thói quen uống rượu tại những quán nướng vỉa hè. Nhưng đây lại là thói quen có hại cho sức khỏe của bạn.
Sữa và các sản phẩm từ sữa 
Một số người có thói quen dùng một vài lát pho mát khi uống rượu để uống rượu lâu say. Điều này có thể đúng nhưng các sản phẩm từ sữa dễ gây cảm giác khó tiêu. Một số nghiên cứu còn chỉ là các sản phẩm từ sữa kết hợp với đồ uống có cồn còn ảnh hưởng tới hoạt động của tim.
Giadinh.net
T.H (Depplus.vn/MASK)