Thứ năm, 10/12/2009, 17h12

Phát hiện sớm ung thư dạ day

Bạn tôi bị ung thư dạ dày, nhưng phát hiện muộn nên dù mổ cắt hết dạ dày vẫn bị tử vong ít tháng sau mổ. Làm thế nào phát hiện sớm ung thư dà dày thưa bác sĩ?
Nguyễn Mạnh Hùng (Thái Nguyên)
Ung thư dạ dày là ung thư đứng hàng đầu trong các loại ung thư đường tiêu hóa. Giai đoạn sớm tổn thương mới chỉ ở lớp niêm mạc, dưới niêm mạc, có hay không có hạch lân cận di căn, có tiên lượng tốt; Ung thư xâm lấn đến lớp cơ trong của thành dạ dày; Ung thư xâm lấn cả thành dạ dày; Ung thư di căn đến các hạch lân cận; Ung thư xâm lấn và di căn tới các hạch tạng.
Biểu hiện bệnh: giai đoạn sớm, triệu chứng nghèo nàn, khó phát hiện chỉ thấy đau thượng vị không có tính chu kỳ (khác với loét), chán ăn, mệt mỏi, gầy sút; Giai đoạn muộn: các triệu chứng thường rõ rệt như đau bụng, hẹp môn vị, khối u vùng bụng, cổ trướng, có hạch di căn, chẩn đoạn giai đoạn này thường dễ song điều trị ít có kết quả. Chụp Xquang có cản quang: thấy hình ổ loét, bờ cứng; hoặc  hình khuyết cố định, bờ xung quanh không đều, nham nhở, thành cứng; hình cứng hay một đoạn cứng thường xuyên giữa các phim. Nội soi sinh thiết có thể thấy hình ổ loét, u sùi nhỏ giúp chẩn đoán sớm ung thư dạ dày, tỷ lệ chẩn đoán đúng cao. Như vậy muốn phát hiện sớm ung thư dạ dày thì ngay khi có các dấu hiệu của giai đoạn sớm nói trên bệnh nhân cần đi khám nội soi sinh thiết để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.                        
Theo SK&DS