Thứ hai, 20/10/2014, 16h10

Thực phẩm giàu chất béo có hại với đàn ông hơn phụ nữ

Một nghiên cứu mới được thực hiện cho thấy khi tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo, nam giới có xu hướng dễ bị viêm não và mắc bệnh tim nhiều hơn phụ nữ.

Được các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Tiểu đường và Béo phì Cedars-Sinai thực hiện, nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của đồ ăn giàu chất béo trên chuột.

Nam giới có xu hướng dễ bị viêm não và mắc bệnh tim nhiều hơn phụ nữ. (Nguồn: healthcareasia.org)

Tiến sỹ Deborah Clegg, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận diện được những sự khác biệt đáng kể giữa hai giới trong phản ứng của cơ thể với chế độ ăn giàu chất béo. Não của những con chuột đực bị viêm, và tim chúng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng não và tim của những con chuột cái lại không có dấu hiệu thay đổi gì."

Tiến sỹ Clegg và nhóm nghiên cứu đã cho lũ chuột ăn theo một thực đơn chỉ có hamburger và soda. Dù chưa thể chắc chắn điều gì đã bảo vệ những con chuột cái khỏi nhửng ảnh hưởng có hại của chế độ ăn không tốt cho sức khỏe đó, nhưng tiến sỹ Clegg cho rằng điều này có liên quan đến các chất hóa học trong cơ thể.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy những chế độ ăn uống và thuốc điều trị để kiểm soát bệnh béo phì có thể cần phải được thiết kế riêng cho từng giới tính để đạt hiệu quả cao hơn", Tiến sỹ Richard Bergman, giám đốc Viện Nghiên cứu Tiểu đường và Béo phì nhận định.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng trấn an nam giới rằng nếu kết quả nghiên cứu này được khẳng định trên người thì não của nam giới cũng vẫn có khả năng được kích hoạt để tạo ra cơ chế bảo vệ giống như ở nữ giới.

Nghiên cứu đã được đăng trên Nhật báo Cell Reports./.

Lê Hiên (Vietnam+)