Thứ hai, 26/1/2015, 11h01

Thuốc quan trọng với bệnh tiểu đường

Thuốc hạ đường huyết
Đã gọi là bệnh tiểu đường vì lượng đường trong máu vượt quá định mức bình thường thì thuốc đặc hiệu hạ đường huyết ắt hẳn không thể thiếu trong phác đồ điều trị.
Điều đáng nói, theo thống kê năm vừa rồi của các hãng bảo hiểm y tế ở CHLB Đức, nơi bệnh nhân có tính kỷ luật rất cao, người bệnh có đủ phương tiện điều trị đúng bài bản, có đến 2/3 số người dùng thuốc đúng như y lệnh của thầy thuốc nhưng vẫn không tránh được biến chứng đáng tiếc của căn bệnh này! Viên thuốc hạ đường huyết rất cần thiết nhưng chưa là nhân tố quan trọng nhất trong liệu pháp ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng của bệnh tiểu đường.
Thuốc tim mạch
Tỷ lệ tử vong vì cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, vì tai biến mạch máu não do tác động nhiều khi không ngờ của bệnh tiểu đường vẫn rất cao. Đó là lý do tại sao thầy thuốc có kinh nghiệm với bệnh tiểu đường bao giờ cũng đặt nặng biện pháp tầm soát thiểu năng mạch vành, tăng mỡ máu thay vì chỉ tập trung vào đường huyết.
Thuốc chống xơ vữa mạch máu
Trong bệnh tiểu đường, mạch máu nhỏ li ti là mồi ngon treo ngay miệng mèo. Mù mắt, đoạn chi, suy thận là hình ảnh ghê rợn của bệnh tiểu đường một khi mảng xơ vữa đã thành hình trên thành mạch máu. Bệnh nhân tiểu đường vì thế phải được theo dõi mỡ máu thường xuyên và dùng thuốc hạ mỡ máu để tránh cảnh trở tay không kịp. Tuy vậy, theo kết quả nghiên cứu hẳn hoi, tình trạng xơ vữa mạch máu, đặc biệt ở đáy mắt và cầu thận, vẫn chiếm thế thượng phong, cho dù bệnh nhân không tăng mỡ máu. Thuốc điều chỉnh biến dưỡng chất béo trong bệnh tiểu đường tuy cần thiết nhưng vẫn chỉ là vai phụ!
Thuốc ổn định đường huyết
Từ khi phát hiện tầm quan trọng của việc ổn định đường huyết để phòng tránh biến chứng, càng lúc càng có nhiều thầy thuốc chú trọng vào việc phối hợp hoạt chất sinh học có công năng tối ưu hóa hoạt tính của insulin, của thuốc đặc hiệu, như khoáng tố vi lượng, chất màu anthocyanin… Nhờ có sự hỗ trợ của các hoạt chất này mà thuốc tác dụng nhanh hơn và lâu hơn, thế nhưng vẫn chưa đủ để đẩy lùi bệnh tiểu đường.
Thuốc nào trong tầm tay?
Các chuyên gia về lão khoa ở Anh đã khám phá lượng đường huyết sau một bữa ăn không thiếu chất ngọt ở nhóm ông bà có niềm vui tập thể trong nhà dưỡng lão thấp hơn thấy rõ nếu so với nhóm đối chứng thậm chí ăn ít ngọt hơn nhưng trong cô đơn. Thống kê được thực hiện trong 5 năm liền với hơn 30.000 bệnh nhân tiểu đường ở 7 nước Tây Âu, nơi chắc chắn không thiếu thuốc đặc hiệu, cho thấy tỷ lệ di chứng ở nhóm tuy bệnh nhưng lạc quan trong cuộc sống chỉ bằng 1/3 nhóm tuy theo đúng lời dặn của thầy, tuy dùng đúng thuốc nhưng nhìn đời qua lăng kính màu xám thê lương theo kiểu “đời tôi nay đã thôi rồi”!

Trong phác đồ điều trị bệnh tiểu đường chắc chắn phải có thuốc hạ đường huyết, hạ huyết áp, chống xơ vữa, kháng oxy hóa, bổ sung dưỡng chất… nhưng cho dù có đủ thuốc thì thuốc vẫn chưa nên thuốc hết mức nếu thiếu nội tiết tố endorphin của tuyến yên, chất đòn bẩy cho giấc ngủ bình an, cho tầm nhìn lạc quan yêu đời, yêu người và yêu mình. Tuyến yên có tên như thế không chỉ vì có hình yên ngựa. Tuyến yên là tuyến nhờ đó gia chủ được yên bình. Người bệnh tiểu đường khổ vì bệnh, khổ vì thuốc, nào muốn gì hơn?
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
Theo SGGP