Thứ hai, 21/7/2014, 14h07

Tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B sau sinh giảm ở mức đáng lo ngại

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết, hiện nay tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh ở Việt Nam liên tục sụt giảm ở mức đáng báo động.

Trong sáu tháng đầu năm tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B 24 giờ sau sinh chỉ đạt ở mức 20%, con số này vẫn quá thấp so với các năm trước đó. Cụ thể, trong năm 2012 tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B sơ sinh là 75% thì đến năm 2013 tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B mũi sơ sinh đạt 56%.

Nhân viên y tế chăm sóc trẻ sơ sinh. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Hiển, tỷ lệ tiêm vắcxin trên giảm mạnh sau sự số tiêm vắcxin khiến 3 trẻ ở Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong xảy ra vào năm ngoái.

Vị Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bày tỏ lo lắng về nguy cơ sụt giảm tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B 24 giờ đầu sau sinh như hiện nay. Bởi tỷ lệ tiêm chủng vắcxin viêm gan B sơ sinh thấp sẽ khó có thể khống chế được nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em. Trong khi đó, việc tiêm tiêm vắcxin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh sẽ phòng được 85-90% các trường hợp lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang con.

“Sắp tới, Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo các bệnh viện, giao trách nhiệm cho bệnh viện để việc tiêm vắcxin viêm gan B 24 giờ sau sinh là một thực hành chuẩn trong lâm sàng, bắt buộc chỉ định trong bệnh án,” ông Hiển cho biết.

Tiêm phòng vắcxin viêm gan B cho trẻ sau khi sinh không chỉ là quy định riêng của Việt Nam mà là chiến lược toàn cầu. Tại Việt Nam, việc tiêm phòng vắcxin viêm gan B cho trẻ sau sinh 24 giờ được được triển khai hơn 30 năm nay.

Theo Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, vắcxin viêm gan B lành tính, nên không có chống chỉ định, trẻ sinh non, sinh thiếu cân... cũng có thể tiêm được, tỷ lệ tai biến sau tiêm là 1-2 trường hợp/triệu liều, rất thấp.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu không tiêm trong 24 giờ sau sinh, trẻ có thể nhiễm virus ngay trong quá trình sinh nở. Vì vậy, việc làm tốt công tác tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh sẽ giảm 16-20% người mang bệnh cho thế hệ sau, từ đó làm giảm tỷ lệ người bị xơ gan, ung thư gan./.

Thùy Giang

(Vietnam+)