Thứ hai, 28/7/2014, 15h07

80% người mắc viêm gan C chữa khỏi khi phát hiện sớm

Phó giáo sư Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viêm gan virus C là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên với những phương pháp điều trị mới như hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan C có thể được chữa khỏi lên tới hơn 80%.

Thông tin trên được phó giáo sư Kính đưa ra trong buổi míttinh hưởng ứng các hoạt động của ngày phòng chống viêm gan Thế giới 2014, với chủ đề “tầm soát điều trị ngay,” do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Hội truyền nhiễm Việt Nam tổ chức sáng 28/7.

Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm virus viêm gan cho người dân. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, hiện nay bệnh không lây nhiễm đang có xu hướng gia tăng và các bệnh về lây nhiễm đang diễn biến phức tạp, trong số đó có các bệnh viêm gan virus C và B. Tại Việt Nam, theo thống kê chưa đầy đủ, tỷ lệ nhiễm bệnh viêm gan virus C chiếm khoảng 6% dân số, tức là có khoảng 4-6 triệu người mắc bệnh này.

Viêm gan virus thực sự là mối đe dọa y tế nghiêm trọng nhất trên toàn cầu, đặc biệt nguy hiểm là bệnh viêm gan mạn tính do virus viêm gan C.

Theo bà Xuyên, viêm gan virus C được giới chuyên môn xem là “sát thủ thầm lặng,” ngoài yếu tố có nguy cơ dễ lây nhiễm cao trong cộng đồng, hầu hết người bị nhiễm loại virus này không biểu hiện triệu chứng giai đoạn đầu, và có thể tới vài chục năm, cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biến chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết mắc bệnh.

Việc phát hiện bệnh quá muộn sẽ dẫn đến việc gây ra nhiều khó khăn trong công tác điều trị cùng với nguy cơ tử vong cao, trong khi đó bệnh viêm gan virus C hoàn toàn có thể chữa trị khỏi, nếu phát hiện bệnh sớm.

Bà Xuyên cho hay, tỷ lệ bệnh viêm gan virus C tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng do phần lớn người dân cũng như bệnh nhân thiếu kiến thức về bệnh, dẫn đến không có khái niệm về tầm soát, điều trị và phòng ngừa lây lan ở giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, bệnh viêm gan virus C hiện nay vẫn chưa có vắcxin phòng bệnh, rất nhiều người chủ quan cho rằng mình không có nguy cơ mắc viêm gan virus C, không tiến hành các xét nghiệm sớm, vô tình lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh. Vì vậy, có khá nhiều người mắc bệnh khi ở giai đoạn muộn mới tới cơ sở y tế để điều trị.

Theo phó giáo sư Kính, viêm gan virus C có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm và tuân thủ liệu trình điều trị.

Trong chuỗi hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan virus C, tập đoàn Roche tại Việt Nam ngoài việc tài trợ các hoạt động nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan virus C cũng đã tài trợ 2.000 xét nghiệm bệnh trên miễn phí cho người dân từ ngày 27-8/8 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, phòng tư vấn viêm gan virus C của hai bệnh viện trên cũng sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn, giải đáp thắc mắc miễn phí cho các bệnh nhân có kết quả dương tính với xét nghiệm viêm gan virus C./.

Thùy Giang

(Vietnam+)