Chủ nhật, 26/4/2009, 16h04

Béo phì: Tác động tới sức khoẻ và cả môi trường sống

Béo phì gây ảnh hưởng tới môi trường cũng tương tự như sự tác động của nó đối với sức khoẻ của chúng ta, theo một nghiên cứu mới tiết lộ.

Các nhà nghiên cứu ở trường Vệ sinh và các bệnh nhiệt đới đã chỉ ra rằng những người thừa cân phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về tình trạng lượng khí thải cacbon gia tăng so với những người gầy bởi họ ăn nhiều hơn và dùng nhiều năng lượng hơn.

Nghiên cứu cũng quy kết nhu cầu dùng các loại thức ăn chăn nuôi sản xuất từ thịt đã góp phần làm tăng 20% hiệu ứng nhà kính do lượng khí độc metan thải ra từ phân bò. Ngoài ra, những quốc gia dùng nhiều ô tô cũng góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

Các tác giả tham gia nghiên cứu, Phil Edwards và Ian Roberts, cho biết: “Khi nói tới việc tiêu thụ thực phẩm, di chuyển của một cơ thể nặng nề thì ai cũng hiểu là sẽ phải tốn nhiều năng lượng hơn. Cơ thể càng nặng thì càng khó khăn trong di chuyển và vì thế càng phụ thuộc nhiều vào ô tô”.

“Thân hình vừa phải vừa tốt cho sức khoẻ, vừa tốt cho môi trường. Chúng ta cần phải có nhiều hành động hơn nữa để chống lại xu hướng này, từ đó góp phần giảm khí thải và sự thay đổi khí hậu toàn cầu”, nghiên cứu nhấn mạnh.

Nghiên cứu cho thấy những quốc gia “thon thả” như Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 20% lượng thực phẩm và vì thế giúp giảm lượng khí thải cacbon hơn so với những quốc gia có nhiều người thừa cân, chẳng hạn như Mỹ (40% dân số béo phì), nghiên cứu chỉ rõ.

Các nhà nghiên cứu đánh giá rằng tỉ người có thân hình vừa phải sẽ giúp giảm được 1 ngàn tỉ tấn cacbon dioxide mỗi năm so với những quốc gia “tròn xoay” có cùng dân số.

Các nhà nghiên cứu có lý do để lo lắng khi chỉ số cơ thể BMI ở các nước đang tăng không ngừng. Từ 1994 đến 2004, chỉ số BMI của nam giới Anh đã tăng từ 26 lên 27,3, trong khi nữ là từ 25,8 lên 26,9 (khoảng 3kg).

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học quốc tế.

Minh Thu (Dan tri)

Theo Dailymail