Thứ năm, 20/11/2014, 11h11

Ăn cho mắt khỏe

Thay vì chấp nhận tầm nhìn ngày càng giảm dần như một phần tất yếu của quá trình lão hóa, bạn hãy thực hiện các bước sau để giữ đôi mắt mạnh khỏe lâu hơn.


Đôi mắt sẽ yếu dần theo tuổi tác - Ảnh: Shutterstock
Vitamin A. Cơ thể chuyển đổi các sắc tố tự nhiên betacarotene thành vitamin A, giúp võng mạc, giác mạc và màng mắt hoạt động tối ưu. Chuyên gia nhãn khoa Paul Williams tại Sydney (Úc) nói rằng tích cực tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều vitamin A là điều quan trọng để đảm bảo mắt không bị thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt này. Sự thiếu hụt nghiêm trọng vitamin A có thể dẫn đến bệnh quáng gà và khô mắt. 
Trái cây màu cam và rau, như khoai lang, cà rốt, mơ, rau lá xanh (cải xoăn và rau bina) là nguồn phong phú vitamin A.
Omega-3. Các chuỗi axit béo omega-3 DHA (docosahexaenoic acid) vô cùng cần thiết để duy trì tính toàn vẹn của tế bào võng mạc và thúc đẩy khả năng tự sửa chữa võng mạc, theo Viện Mắt quốc gia Mỹ (US National Eye Institute). Các nhà nghiên cứu cho biết omega-3 đặc biệt tốt cho những người bị hội chứng khô mắt.
Khô mắt đang trở thành bệnh phổ biến khi ngày càng có nhiều người làm việc quá lâu trước máy tính. Sự thiếu hụt omega-3 làm tăng khả năng viêm nhiễm các tuyến meibomian - các tuyến dầu tiết ra ở mí mắt, đó là một thành phần của màng nước có tác dụng bôi trơn mắt và giữ cho bề mặt võng mạc mắt trơn tru.
Dầu cá, các động vật có vỏ, dầu thực vật, các loại hạt, quả óc chó, trứng, thịt gà và thịt bò là nguồn cung cấp axit béo omega-3 DHA tuyệt vời.
Lutein và zeaxanthin. Lutein, zeaxanthin và betacarotene thuộc nhóm các sắc tố hữu cơ được gọi là carotenoid, được tìm thấy trong các loại rau lá xanh và các loại thực phẩm màu vàng. Lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong võng mạc của con người, tại nơi đó, chúng hoạt động như chất chống oxy hóa gây cản trở quá trình hấp thụ ánh sáng UV gây hại.
Tuy nhiên, cơ thể không thể tạo ra những chất chống oxy hóa này, vì vậy nó cần được bổ sung từ chế độ ăn uống. Cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, đậu Hà Lan, bắp và lòng đỏ trứng là những thực phẩm dồi dào lutein và zeaxanthin.
Vitamin C. Đây được xem là loại vũ khí vô cùng lợi hại chống lại bệnh cảm lạnh và cảm cúm, đồng thời cũng là dưỡng chất quan trọng hỗ trợ sức khỏe của các mạch máu ở mắt. Các nhà khoa học ở Melbourne (Úc) khẳng định vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa tuyệt vời phát huy công dụng trong việc tiêu diệt các gốc tự do và các chất gây tổn hại DNA.
Vitamin C có tính chất tan trong nước, nên cơ thể không thể lưu trữ nó, vì thế cần liên tục bổ sung trong chế độ ăn uống. Những người hút thuốc cần vitamin C nhiều hơn bởi một nghiên cứu cho thấy thuốc lá có thể làm suy giảm dưỡng chất này rất nhiều. Súp lơ xanh, cà chua, cam, bưởi, đu đủ là những thực phẩm giàu vitamin C.
Kẽm. Theo Bodyandsoul, kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc đưa vitamin A từ gan đến võng mạc để sản xuất sắc tố melanin, bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím có hại. Sự thiếu hụt kẽm có thể dẫn đến tầm nhìn kém vào ban đêm. Kẽm được tìm thấy chủ yếu trong hàu, thịt bò, tôm hùm, cá hồi, lòng đỏ trứng, pho mát và các loại đậu.
Vitamin E. Nghiên cứu của Viện Mắt quốc gia Mỹ cho thấy, vitamin E đóng vai trò đặc biệt trong việc chăm sóc mắt nhờ khả năng ổn định các vitamin và chất chống oxy hóa quan trọng khác trong cơ thể. Thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến thiếu vitamin A.
Hạt hướng dương và các loại hạt bao gồm hạnh nhân, đậu phộng, hạt lạnh là nguồn bổ sung vitamin E dồi dào.
Ngọc Khuê
(TNO)