Thứ tư, 16/4/2014, 15h04

Ăn để giảm cân

Cải thiện thói quen ăn uống sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất để đốt cháy calorie hiệu quả hơn.

Ảnh: Shutterstock

Những khuyến cáo sau đây trên trang Woman’s Day giúp ích rất nhiều trong “cuộc chiến” với trọng lượng.

Hạn chế dầu mỡ. Tìm hiểu các công thức nấu ăn hiện đại và lành mạnh khi bắt tay vào việc thực hiện những món ăn yêu thích. Giải pháp để cắt giảm lượng calorie từ dầu là sử dụng một cái chảo không dính. Đặt rau hoặc thịt vào trong chảo hấp hoặc luộc mà không cần dùng đến dầu sẽ tránh được việc tiêu thụ chất béo bão hòa, tránh nguy cơ béo phì.

Trà xanh. Không nên bỏ qua tác động tích cực của trà xanh trong việc giảm béo. Uống trà xanh hằng ngày có thể đốt cháy calo một cách dễ dàng cũng như giúp cơ thể cảm nhận được sự khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, trà xanh còn chứa chất chống ô xy hóa rất cần thiết cho sức khỏe của cơ thể nói chung.

Thịt nạc. Để có được lợi ích giảm cân từ chế độ ăn thịt, việc hiểu biết đúng đắn về lượng thịt cho phép dùng mỗi ngày là rất cần thiết. Theo đó, mỗi bữa chỉ nên ăn khoảng 200 gr thịt trở xuống. Đối với các loại thịt có nguồn gốc từ động vật, nên chọn thịt thăn vì ít béo.

Cách chế biến. Đặc trưng của thịt là chứa nhiều calorie, vì vậy nên chế biến bằng cách nướng hoặc luộc. Thịt nướng rất thơm ngon mà ít dầu mỡ, sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến cân nặng. Thay vì dùng dầu và nước xốt cho món ăn, hãy tìm kiếm giải pháp thay thế bằng mù tạt và giấm. Hai gia vị này giúp đốt cháy năng lượng rất hiệu quả.

Kiểm soát khẩu phần ăn. Muốn quá trình giảm cân được suôn sẻ, việc kiểm soát khẩu phần ăn hằng ngày là điều cần thiết. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo việc xây dựng thực đơn hằng ngày góp phần không nhỏ vào thành công của kế hoạch giảm cân. Mỗi bữa ăn cần cung cấp đủ 50% rau củ và một nửa còn lại là từ tinh bột hoặc thịt nạc.

Trái cây. Nhiều loại trái cây đã được chứng minh có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Giảm cân bằng trái cây không chỉ dễ thực hiện, ít tốn kém mà còn giúp da mịn màng, tươi trẻ. Vào các bữa phụ như thời điểm 10 giờ sáng hoặc 3, 4 giờ chiều, nếu cảm thấy đói bụng, nên ăn trái cây vì chúng có khả năng cung cấp chất đường tự nhiên, giúp chống đói. Trái cây không chứa nhiều năng lượng mà chủ yếu là nước, vitamin và chất xơ.

Hạ Yên (TNO)