Thứ năm, 24/4/2014, 23h04

Ăn trứng và chuối vẫn thi đậu

Chỉ còn hơn một tháng nữa là các em học sinh bắt đầu các kỳ thi vào lớp 10, tốt nghiệp THPT, đại học… Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm học sinh cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe, đặc biệt là chuyện ăn uống sao cho đảm bảo dinh dưỡng.
Nỗi oan của… trứng và chuối
Lâu nay học sinh cứ hay truyền miệng nhau sắp tới kỳ thi mà ăn trứng thì sẽ bị điểm 0, còn ăn chuối thì... trượt vỏ chuối. Bởi vậy rất đông học sinh trong nhiều tháng liên tục “nói không” với hai món ăn bổ dưỡng này…
Chị Hải Vân (buôn bán tạp hóa ở chợ Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM) cho biết: “Năm nay con gái tôi phải trải qua hai kỳ thi quan trọng, đó là thi tốt nghiệp THPT và thi đại học. Chẳng biết nghe “chuyên gia” nào nói mà từ sau Tết đến giờ nó không đụng tới trứng. Thời gian đầu nó nói, đang cúm gia cầm nên không ăn vì sợ lây bệnh. Nay cúm gia cầm không còn, nó lại nói ăn trứng sợ thi sẽ bị điểm 0 tròn như quả trứng. Trong khi đó, trước đây con bé rất thích ăn trứng, nhất là món bánh mì ốp la buổi sáng”.
Trước đây, Đoan Hạnh (con gái chị Huỳnh Mẫn - P.6, Q.3, TP.HCM) rất khoái món chè chuối và bánh chuối. Hầu như tuần nào người giúp việc nhà chị cũng phải làm hai món này cho con gái ăn. Vậy mà hơn một tháng nay: “Bỗng dưng con bé “quăng cục lơ” với hai món khoái khẩu của mình. Lúc đầu tôi còn tưởng chị giúp việc nấu không ngon nhưng hết tuần này tới tuần khác, nấu mà nó vẫn không chịu ăn. Gặng hỏi mãi, con bé mới chịu nói: “Bạn con bảo sắp thi rồi, không được ăn trứng và chuối. Nếu mà ăn hai món này thi rất dễ bị trượt”… Năm nay con gái tôi sẽ thi vào lớp 10. Cháu muốn được vào học ở Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nên ai nói phải làm gì để không bị thi trượt cháu cũng nghe”, chị Huỳnh Mẫn kể. Nhật Trường (cựu học sinh một trường THPT ở Q.7) tâm sự: “Năm ngoái, em cũng nghe lời “khuyến cáo” của bạn bè nên không dám ăn trứng và chuối trong suốt một học kỳ. Trước đó, tuy hai món này không phải là khoái khẩu của em nhưng tuần nào cũng ăn 2-3 lần. Bù vào đó em ăn rất nhiều đậu, ngày nào cũng ăn - sáng thì xôi đậu, tối thì chè đậu, ăn phát ngán đến tận cổ. Rốt cuộc, em thi hai trường đại học rớt cả hai…”.
Trứng, chuối: Thực phẩm ngon, bổ, rẻ!

Mùa thi, các em học sinh đừng “nói không” với trứng và chuối. Ảnh: I.T
Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, thật là sai lầm khi các em học sinh nói không với trứng và chuối. Bởi đây là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là chuối - có thể giúp cho não phấn chấn hơn…
BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - khẳng định: “Học sinh lúc nào cũng phải chú ý đến dinh dưỡng, nhưng đến mùa thi thì cần quan tâm nhiều hơn. Bởi năng lượng các em mất đi trong thời gian này nhiều hơn do học bài nhiều hơn, đi học thêm cũng nhiều hơn. Các em ăn uống không chỉ để cung cấp đủ năng lượng đã mất đi mà còn để nâng cao sức đề kháng tránh bị bệnh trong thời gian thi cử. Và trên hết, các em ăn uống đúng và đủ chất để cung cấp năng lượng cho não hoạt động tốt”.
Theo BS. Ngọc Diệp, mỗi ngày các em phải ăn 4 bữa, gồm 3 bữa chính và 1 bữa phụ. Trong đó bữa ăn chính phải đảm bảo đủ lượng kalo theo khuyến nghị của ngành y tế. Trong mỗi bữa phải đủ 60% chất bột đường (cơm, nui, bún, phở, hủ tiếu, khoai…); 20% chất đạm có nguồn gốc động vật (như cá, trứng, tôm, cua, thịt - ưu tiên thịt gà, vịt), thỉnh thoảng thay bằng đậu hũ; 20% còn lại là rau củ quả. Trong đó, nên ăn nhiều rau có màu xanh - vàng - cam như cà chua, cà rốt, bông cải, các loại đậu. Còn trái cây nên ăn các loại cam, bưởi, nho, thanh long, táo, lê - có chất tốt cho não. “Đặc biệt là chuối, cung cấp năng lượng giúp não hoạt động tốt”, BS. Ngọc Diệp nhấn mạnh. Còn bữa phụ (bữa tối), tốt nhất là uống sữa, nếu mập thì uống sữa không đường; ăn sữa chua; cocktail (trái cây + yaourt); chè đậu (đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh). Không chỉ ăn, học sinh còn phải chú ý đến uống. Mùa thi là mùa hè nên thời tiết rất nắng nóng, cơ thể mất nước nhiều do ra mồ hôi vì vậy cần phải được bù nước kịp thời. “Những loại nước tốt cho sức khỏe của các em là nước có chất điện giải, có khoáng chất, trà xanh không đường. Và quan trọng là nước phải hợp vệ sinh. Những loại nước các em nên hạn chế uống là nước tăng lực, nước giải khát có đường, cà phê vì không có lợi cho sức khỏe. Hay như nước đá cũng vậy, uống càng ít càng tốt vì nó chỉ mát miệng chứ không giải được khát. Mỗi ngày nên uống ít nhất 2 lít nước, nếu cơ thể cao lớn thì uống nhiều hơn bởi những em này mất nước nhiều hơn”, BS. Ngọc Diệp khuyến cáo.
Hòa Triều
Trong trứng có chứa tới 8 loại amino axít cơ bản và hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng quý, cần thiết cho sức khỏe như kẽm, lipid, protein và các loại vitamin đa dạng như vitamin A, B1, B2, PP. Ở lứa tuổi học sinh nên ăn 3-4 quả (trứng gà, vịt)/tuần.