Thứ năm, 30/10/2014, 15h10

Bảo vệ men răng đúng cách

Có một số thực phẩm nếu bạn ăn uống không đúng cách có thể gây hại men răng.


Uống cà phê và trà dễ làm răng bị xỉn màu - Ảnh: Shutterstock
Nước đá. Nhai một số thứ cứng như đá có thể khiến răng dễ bị tổn thương cũng như gây tổn hại men răng.
Quýt, cam. Thường xuyên uống trực tiếp nước trái cây họ cam quýt rất có hại cho răng. A xít trong những thực phẩm này sẽ làm xói mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu. Tốt nhất là bạn nên dùng ống hút khi uống nước cam, quýt, bưởi.
Cà phê. Hay uống cà phê và trà cũng dễ làm răng bị xỉn màu. Để loại bỏ các vết ố trên men răng, bạn cần phải dùng chất làm trắng, vốn không tốt cho răng vì thường dẫn đến sâu răng và làm lỏng nướu răng.
Thực phẩm có độ dính cao. Các thực phẩm gây hại cho răng thường chứa chất gây dính, dễ mắc kẹt trong các kẽ răng và gây sâu răng nếu như bạn không súc miệng kỹ sau khi ăn.
Nước ngọt, nước tăng lực. Hầu hết các loại nước ngọt có ga thường có tính a xít có thể không tốt cho răng. Trong khi một số loại nước tăng lực có hàm lượng đường cao.
Rượu. Bạn thử để ý xem những người nghiện rượu thường không có hàm răng đẹp. Đó là do uống rượu quá mức sẽ dẫn đến sâu răng và các bệnh về răng miệng khác. Theo thời gian, nó còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng.
Đồ chua. Dễ gây hại cho răng vì chứa giấm cũng như quá nhiều đường.
Các chuyên gia còn khuyên bạn đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa 2 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lạm dụng đánh răng quá nhiều vì có thể gây chảy máu và sưng nướu răng. Nếu lo ngại, bạn có thể súc miệng sau mỗi bữa ăn. 
Mai Duyên
(TNO)