Thứ sáu, 27/2/2015, 14h02

Cảnh báo nguy cơ khi sử dụng thuốc chứa hormone sinh dục nam

Lý do thuốc có thể gây hậu quả cho bệnh nhân hoặc thai nhi, trong đó có nguy cơ rối loạn phát triển ở trẻ em có mẹ sử dụng valproate trong thai kỳ. Tại VN đang có 18 thuốc loại này.

Phó cục trưởng Cục Quản lý dược Đỗ Văn Đông vừa có văn bản thông báo cảnh báo của hội đồng tư vấn và cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với kháng sinh nhóm polymyxin (nhóm kháng sinh dùng điều trị trường hợp nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn Gram âm), thuốc chứa valproate (thuốc chống động kinh) và thuốc chứa hormone sinh dục nam testosterone.
Theo đó, Cục Quản lý dược yêu cầu các sở y tế địa phương hướng dẫn cơ sở y tế theo dõi, xử trí các trường hợp có phản ứng có hại sau khi sử dụng các thuốc này, báo ngay về Trung tâm Quốc gia và khu vực theo dõi phản ứng phụ của thuốc tại Hà Nội và TP.HCM.
Đồng thời cập nhật thông tin liên quan đến độ an toàn, các phản ứng phụ có thể xảy ra ở các loại thuốc này để người bệnh và cán bộ y tế lựa chọn khi sử dụng thuốc.
Theo hội đồng tư vấn và cấp số đăng ký lưu hành thuốc, Cơ quan Quản lý dược châu Âu vừa qua đã rà soát về tính an toàn của kháng sinh nhóm polymyxin, trong đó cảnh báo kháng sinh chứa colistin và natri colistimethate thuộc nhóm này chỉ nên sử dụng trong điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn nghiêm trọng, lựa chọn kháng sinh khác bị hạn chế nhằm đảm bảo an toàn.
Tại VN đang có bảy loại thuốc thuộc nhóm này. Với nhóm thuốc chứa valproate điều trị động kinh và chứng đau nửa đầu, hội đồng cho biết Cơ quan Quản lý dược châu Âu đã khuyến cáo không nên kê cho phụ nữ có thai, dự định có thai, trẻ vị thành niên nữ, ngoại trừ trường hợp phác đồ khác không hiệu quả.
Lý do là thuốc có thể gây hậu quả cho bệnh nhân hoặc thai nhi, trong đó có nguy cơ rối loạn phát triển ở trẻ em có mẹ sử dụng valproate trong thai kỳ. Tại VN đang có 18 thuốc loại này.
Đặc biệt với sản phẩm chứa hormone sinh dục nam testosterone, hội đồng cảnh báo chỉ sử dụng thuốc chứa testosterone cho người thiếu testosterone cả trên triệu chứng và xét nghiệm lâm sàng, do gần đây có ba nghiên cứu cho rằng nguy cơ tim mạch ở người dùng testosterone cao hơn nhóm không sử dụng sản phẩm.
Nam giới trên 65 tuổi và người có bệnh tim, gan, thận mãn tính cũng cần lưu ý khi sử dụng sản phẩm.
Theo TTO