Thứ sáu, 26/12/2014, 09h12

Cảnh báo tai nạn ở trẻ: Kỳ 1: “Đánh cược” tính mạng của trẻ

Người mẹ này dùng áo khoác làm đai an toàn. (Ảnh chụp trên đường Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh)
Tai nạn giao thông không chỉ xảy ra đối với người lớn mà ở trẻ em ngày càng tăng. Nguyên nhân chính là do sự chủ quan của người lớn.
Quá chủ quan
Ra đường, không khó bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ ngồi vắt vẻo phía trước hoặc sau yên xe mà không được cài đai an toàn. Tính mạng của những đứa trẻ bị chính người thân của chúng “đánh cược” khi thoải mái phóng nhanh vượt ẩu. Hình ảnh mà có không ít người lớn cho là bình thường nhưng là sự rùng rợn, sợ hãi của người tham gia giao thông như: Một tay lái xe, một tay ôm con; chở trẻ ngồi sau ngủ gật; trẻ đứng trước sàn của xe tay ga không thắt đai; chở 3-4 đứa trẻ phóng nhanh...
Mới đây, trước cổng một trường mầm non thuộc địa bàn Q.1, TP.HCM, người đi đường và phụ huynh đón các cháu phải một phen thót tim khi tận mắt chứng kiến cảnh một cháu bé suýt bị xe máy cán. Người mẹ trẻ đón con, cho bé chừng 3 tuổi ngồi phía trước yên, hai tay vịn vào đầu xe mà không có đai an toàn. Từ trên vỉa hè cao, người mẹ điều khiển xe xuống lòng đường nhưng do mất thăng bằng làm hỏng chân khiến hai mẹ con ngã sõng soài. Mẹ bị bánh xe sau đè lên người, cố thoát khỏi xe nhưng bất lực. Đứa trẻ văng ra gần giữa lòng đường xe cộ đang lưu thông với mật độ cao. Người la í ới. Người từ xa nín thở cầu mong không có chuyện gì xảy ra. Trong tích tắc, một chiếc xe máy kịp thắng khi bánh trước sắp cán qua người. Lòng đường nơi trường học này vốn đã hẹp, lại là lối để các phương tiện lưu thông tránh kẹt xe nên giao thông khá hỗn loạn vào giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Mai, một phụ huynh có con đang theo học tại trường mầm non trên nói: “Phụ huynh chủ quan, có khi đón 2-3 đứa ngồi trước, sau mà không có ghế, cài đai chi hết thì làm sao tránh khỏi tai nạn”.
Anh Nguyễn Văn Hoài (ngụ P.Thạnh Xuân, Q.12) từng chứng kiến vụ tai nạn tương tự mà suýt nữa chính anh lái xe cán qua người một đứa trẻ. “Qua khu vực trường học, tôi đâu có dám chạy nhanh. Vậy mà một bà mẹ vừa từ cổng trường ra, thấy xe tải chạy tới thắng gấp khiến xe ngã nhào, thằng con văng ra trước đầu xe tôi. Tôi thắng gấp chỉ trong vài giây”, anh Hoàng kể lại với giọng bàng hoàng. Cách đây chưa lâu, một vụ tai nạn khiến cháu bé 7 tuổi chết oan khi mẹ chở cháu bằng xe máy hướng từ Dĩ An, Bình Dương về Thủ Đức đã va chạm với xe tải nặng khiến hai mẹ con ngã ra đường. Do không thắt đai an toàn, cháu bé bị văng ra xa và bị xe tải cán qua người.
“Kỹ năng phòng tránh tai nạn cho mẹ và bé”

Hình ảnh “đánh cược” với tính mạng của trẻ. Người lớn một tay cầm lái, tay còn lại cố giữ cho bé đang ngủ gục khỏi té ngã. (Ảnh chụp trên đường Võ Thị Sáu, Q.3) 

Nhiều vụ tai nạn thương tâm do người lớn chở trẻ đi đường mà không có biện pháp an toàn. “Hai tay ôm chặt bụng mình, miệng thì líu lo nhưng khó có thể kiểm soát được những hành động của trẻ. Ở tuổi mầm non, tiểu học, trẻ rất hiếu động, thấy cái gì lạ lạ là đưa tay chỉ, nói, vô tình người lớn rồ ga lên, trẻ rất dễ bật ngửa ra sau”, anh Võ Văn Thắng, một phụ huynh đúc kết sau lần chủ quan “nhà gần cần gì đai an toàn”, làm con gái anh té ngã đến chấn thương nặng ở cánh tay và vai.
Bên lề buổi nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng phòng tránh tai nạn cho mẹ và bé” do Hội quán Các bà mẹ tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ mới đây, bà Nguyễn Thị Phương, chuyên viên đào tạo kỹ năng mềm chia sẻ: “Gặp chướng ngại vật, thắng gấp hay vô tình bánh xe cưỡi lên hòn đá, cục gạch nhỏ cũng đủ tay lái chao đảo va vào phương tiện khác, đặc biệt là xe tải, xe hơi. Vì thế, khi đưa đón trẻ, người lớn cần trang bị ghế có đính ốc vít để giữ, cho trẻ ngồi trên đó, ngoài ra còn phải thắt đai không quá rộng cũng không quá chật”.
Bài, ảnh: Trần Anh