Thứ tư, 27/8/2014, 16h08

Chặn đứng bệnh Alzheimer bằng thực phẩm

Ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim, thậm chí cả đối với bệnh Alzheimer.


Cá hồi chứa nhiều DHA có lợi cho não - Ảnh: Shutterstock
Tiến sĩ Sam Gandy, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer, ở New York (Mỹ) cho biết, thực phẩm, chế độ ăn uống, lối sống có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
Dưới đây là một số loại thực phẩm mà các nhà nghiên cứu tin rằng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe, bao gồm cả não bộ.
Thực phẩm chứa vitamin E
Ăn những thực phẩm có nhiều vitamin E (dầu, các loại hạt như hạt hướng dương, bơ đậu phộng, ngũ cốc nguyên hạt) rất tốt cho sức khỏe. Tiến sĩ Martha Clare Morris, Giám đốc bộ phận dinh dưỡng tại Đại học Rush ở Chicago (Mỹ) cho biết vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp bảo vệ các tế bào thần kinh. Một số tế bào thần kinh trong não bắt đầu chết đi là một trong những nguyên nhân gây bệnh Alzheimer, mà biểu hiện cụ thể là suy giảm nhận thức.
Cá hồi, cá thu, cá ngừ vừa giàu axit béo omega-3 có lợi cho tim, vừa chứa axit docosahexaenoic (DHA) có lợi cho não. “Trong não, DHA rất quan trọng cho hoạt động bình thường của các tế bào thần kinh", tiến sĩ Morris giải thích. Ăn cá thường xuyên hơn ăn thịt là một trong những cách tăng cường sức khỏe cho não bộ.
Rau màu xanh đậm
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cải xoăn, rau bina, bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin E và folate vô cùng dồi dào. Theo bà Morris, một chén rau bina chứa khoảng 15% lượng vitamin E mà cơ thể cần hằng ngày. Trong khi đó, folate có thể bảo vệ não bộ bằng cách hạ thấp nồng độ axit amin homocysteine trong máu. Theo các nhà khoa học, mức độ cao của homocysteine có thể gây ra cái chết của tế bào thần kinh trong não, và axit folic giúp phá vỡ mức homocysteine. Mức homocysteine cao cũng có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim, theo Health.
Đây là nguồn phong phú chất chống oxy hóa vitamin E. Nghiên cứu của tiến sĩ Morris và đồng nghiệp cho thấy các loại thực phẩm giàu vitamin E đồng thời cũng rất giàu vitamin C - có liên quan tới khả năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.
Đậu phộng và bơ đậu phộng
Mặc dù đều là chất béo, nhưng chất béo trong đậu phộng và bơ đậu phộng là chất béo lành mạnh. Đậu phộng và bơ đậu phộng cũng chứa nhiều vitamin E có thể giúp tim và não khỏe mạnh. Nguồn chất béo lành mạnh khác còn được tìm thấy trong quả hạnh nhân.
“Một số nghiên cứu phát hiện rằng chế độ ăn có nhiều chất béo lành mạnh, ít chất béo bão hòa và chất béo trans, giàu ngũ cốc nguyên hạt, nhiều rau lá xanh và các loại hạt rất tốt cho não bộ và tim”, tiến sĩ Maria Carrillo, giám đốc cấp cao tại Hiệp hội Alzheimer có trụ sở ở Chicago (Mỹ) cho biết.
Rượu vang đỏ
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiêu thụ một lượng vừa phải rượu vang đỏ và các loại rượu khác có thể giúp giảm nguy cơ bệnh Alzheimer, nhưng nếu uống quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại, tiến sĩ Carrillo nói.
Các loại quả
Nghiên cứu mới nhất vừa được trình bày tại Hội nghị quốc gia của Hội Hóa học Mỹ ở Boston cho thấy quả việt quất, dâu tây có thể giúp kìm hãm quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác bằng cách bảo tồn cơ chế tự nhiên của não. Cơ chế này giúp loại bỏ các protein độc hại liên quan đến mất trí nhớ do quá trình lão hóa. 
Các loại ngũ cốc
Cùng với các loại trái cây, rau, các loại hạt, dầu ô liu và rượu vang, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Nghiên cứu của Đại học Columbia ở New York cho thấy chế độ ăn uống này có tác dụng tích cực trong việc làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, có thể phát triển thành bệnh Alzheimer.
Nikolaos Scarmeas, giáo sư thần kinh học tại Đại học Columbia, người tiến hành nghiên cứu trên cho biết thêm, đây là chế độ ăn có thể làm giảm viêm nhiễm, stress và các yếu tố liên quan đến tim mạch như cao huyết áp - những điều kiện này đều đóng vai trò trong việc gia tăng nguy cơ bệnh não và tim.
Tập thể dục
Nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của não bộ. Các chuyên gia cho biết tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng góp phần chặn đứng nguy cơ bệnh tật, bao gồm cả bệnh Alzheimer.
Ngọc Khuê (TNO)