Thứ sáu, 6/3/2015, 14h03

Chống nhiễm nấm

Candida albicans là một loại nấm men thường gặp ở trên da, niêm mạc, gây bệnh ở móng tay móng chân, miệng, vòm họng, nội tạng song gặp nhiều nhất ở vùng kín phụ nữ, dẫn tới gây viêm vùng kín.
Dầu cá, tỏi, giấm táo... giúp hạn chế các bệnh nhiễm nấm
 - Ảnh: Đ.N.Thạch - Hạ Huy - Shutterstock
Theo các chuyên gia sức khỏe, những liệu pháp tự nhiên sau có thể giúp điều trị hiệu quả các bệnh nhiễm nấm men.

Bổ sung probiotic. Lợi khuẩn probiotic có tác dụng phục hồi sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong cơ thể, đồng thời giúp kiểm soát hàm lượng nấm candida. Bổ sung lợi khuẩn probiotic rất quan trọng sau đợt điều trị bằng thuốc kháng sinh vì thuốc kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Bạn có thể ăn sữa chua giàu probiotic hoặc có thể uống các gói men tiêu hóa có bổ sung probiotic.
Chế độ ăn uống lành mạnh. Nấm men candida chủ yếu sử dụng carbohydrate (tinh bột, đường) làm năng lượng để hoạt động. Nếu hạn chế nạp những thành phần trên trong thời gian nhiễm nấm, candida sẽ không thể tăng trưởng và sinh sản.
Tránh cà rốt và củ dền. Trong thời gian nhiễm nấm, bạn cần tránh ăn cà rốt, củ dền. Cần uống nhiều nước lọc, trà thảo dược để tống độc tố do nấm men candida albicans sản sinh ra khỏi cơ thể.
Giấm táo. Bạn cũng có thể dùng giấm táo trị nấm nhờ nó có tác dụng ức chế sự tăng trưởng candida bằng cách giúp tái cân bằng độ pH trong cơ thể. Bạn hòa 2 - 3 muỗng cà phê giấm táo vào một ly nước và uống 2 - 3 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện. Nếu da bị nhiễm nấm men, bạn có thể hòa một chén nhỏ giấm táo vào nước ấm để tắm.
Dầu cá và gan cá tuyết. Ăn nhiều chất béo lành mạnh như gan cá, dầu cá, dầu dừa nguyên chất hoặc dầu ô liu để chống nhiễm nấm candida.
Bổ sung a xít caprylic. A xít caprylic có nguồn gốc từ dầu dừa được cho có tác dụng điều trị nhiễm nấm men. Nó tạo các lỗ nhỏ ở thành tế bào, khiến nấm men chết dần chết mòn. Điều thú vị là a xít caprylic chỉ tiêu diệt nấm men mà không gây hại các vi khuẩn tốt trong đường ruột. Bạn có thể bổ sung 4 muỗng canh dầu dừa nguyên chất mỗi ngày. Đây được xem là cách an toàn và tự nhiên để điều trị nhiễm nấm men trong thời gian mang thai.
Tránh một số thuốc. Tránh sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, thuốc ngừa thai (bạn có thể chuyển sang các phương pháp ngừa thai khác) và thuốc chứa steroid. Song tốt nhất vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ngưng uống các loại thuốc bạn dùng thường ngày.
Tỏi. Ăn tỏi có tác dụng giảm nấm men vì tỏi có đặc tính chống nấm. Tốt nhất vẫn là ăn tỏi sống.
Giữ vệ sinh đúng cách. Hạn chế dùng nước rửa, thuốc xịt vệ sinh phụ nữ trong thời gian này vì chúng có thể phá vỡ sự cân bằng (môi trường a xít tự nhiên), từ đó có thể dẫn đến nấm candida phát triển quá mức. Giữ vệ sinh sạch sẽ ở vùng kín vì thường nấm candida phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Nên mặc đồ lót sợi cotton thay cho sợi tổng hợp...
Loại bỏ căng thẳng. Tránh bị căng thẳng càng nhiều càng tốt vì tình trạng này làm suy yếu hệ miễn dịch. Hãy thử tập yoga, thiền hoặc các bài tập thở đơn giản vốn có thể loại bỏ căng thẳng hữu hiệu.
Nhất Linh
(TNO)