Thứ hai, 2/3/2015, 16h03

Đậu cô ve

Những trái đậu cô ve xanh mướt, thon thả là nguồn phong phú các dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh nếu dùng thường xuyên.

Đậu cô ve - ảnh 1Đậu cô ve là nguồn phong phú các dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Đậu cô ve hay còn gọi đậu tây, rất giàu chất xơ hòa tan, folate, kali, protein và đặc biệt là ma giê. Hàm lượng ma giê cao trong đậu cô ve được chứng minh có tác dụng điều trị chứng đau nửa đầu.
Đậu cô ve có thể giúp tim khỏe mạnh, do nó chứa nhiều a xít folic, ít chất béo, và là một nguồn giàu cholesterol “tốt”. Đây là thực phẩm an toàn cho những người mắc bệnh tim.
Hàm lượng cao các vitamin C, B6 và B1 trong đậu cô ve giúp tăng cường hệ miễn dịch và loại bỏ các gốc tự do có hại. Ngoài ra, đậu cô ve rất giàu chất chống ô xy hóa và chất phytochemical. Một số nghiên cứu cho biết thường xuyên ăn đậu cô ve có thể làm giảm một số loại nguy cơ ung thư nhất định.
Đậu cô ve cung cấp lượng protein tự nhiên rất lớn. Khi chế biến món ăn đúng cách, lượng protein này sẽ giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu rất hiệu quả. Loại đậu này đặc biệt có ích cho bệnh nhân tiểu đường.
Các protein trong đậu cô ve giúp duy trì và thúc đẩy sức khỏe cơ bắp, trong khi carbohydrate phức hợp kích thích nguồn năng lượng bền vững cho cơ thể. Đậu cô ve cũng là nguồn cung cấp can xi dồi dào, giúp duy trì xương chắc khỏe và chống lại các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh.
Đậu cô ve cũng giàu quercetin, một chất chống ô xy hóa giúp phòng ngừa và chống lại bệnh viêm khớp cũng như chứng mất trí nhớ.
Do hàm lượng chất xơ cao, đậu cô ve vô cùng có lợi đối với những người bị sỏi thận. Chất xơ trong đậu giúp làm tan những viên sỏi một cách tự nhiên.

Hạ Yên 

(TNO)