Thứ ba, 26/1/2010, 16h01

Khi trẻ mê thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh (fast food) như gà rán, hamburger, khoai tây chiên... luôn hấp dẫn trẻ nhỏ nhưng lại không phải là những món ăn bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Đa số thức ăn nhanh đều được chế biến bằng cách chiên trong dầu ăn, rất giàu năng lượng, dễ gây béo phì.

Thức ăn nhanh nhiều chất đạm và chất béo nhưng rất ít rau xanh, gây thiếu hụt vitamine nếu cho trẻ dùng thường xuyên. Vì vậy, nên hạn chế cho trẻ dùng thức ăn nhanh bằng nhiều cách:
- Cho trẻ ăn sáng thật đa dạng thay vì bằng thức ăn nhanh. Nên tập cho trẻ ngủ sớm, dậy sớm, để có đủ thời gian ăn sáng.
- Không bao giờ dùng thức ăn nhanh làm phần thưởng cho trẻ, vì sẽ khiến trẻ nghĩ thức ăn nhanh là món quà thú vị, ăn càng nhiều càng tốt.
- Nên chế biến nhiều món ăn ngon cho trẻ thưởng thức tại nhà, hơn là dẫn cả nhà đi “ăn tiệm” thường xuyên. Những bữa ăn đa dạng tại nhà luôn tốt cho sức khỏe của trẻ hơn gấp nhiều lần thức ăn chiên xào ngoài tiệm.
- Cho trẻ ăn rau quả càng nhiều càng tốt. Bạn có thể chế biến các món rau theo nhiều cách như luộc, xào, trộn gỏi cho trẻ đỡ ngán. Dĩa rau càng đa dạng, nhiều màu sắc, càng kích thích trẻ ăn nhiều hơn.
- Luôn để nhiều trái cây trong tủ lạnh cho trẻ ăn tùy thích thay vì chỉ có bánh snack, bánh ngọt.
- Hãy làm gương cho trẻ. Khi bạn ít sử dụng thức ăn nhanh, trẻ sẽ theo cách ăn uống đó.
- Trẻ rất thích được chứng tỏ tầm quan trọng của chúng. Bạn hãy hướng dẫn trẻ cùng chế biến món ăn ở nhà, để trẻ có niềm vui giúp cha mẹ vào bếp.
- Luôn tạo không khí tươi vui cho bữa ăn gia đình để bữa ăn trở thành khoảng thời gian yêu thích của cả nhà, trẻ sẽ không nằng nặc đòi cha mẹ dẫn đi ăn fast food mỗi cuối tuần.
THU HẰNG/ Phụ Nữ