Thứ hai, 28/7/2014, 09h07

Không ăn ốc sên theo lời đồn đại

Ngày 27-7, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, gần đây, một số bệnh viện tại Đà Nẵng, TPHCM đã phải tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh nặng, diễn biến nguy kịch và đã có một số ca tử vong do sử dụng ốc sên làm thức ăn, để “chữa bệnh”, cho “bổ khớp” và “đẹp da”.

Trước hiện tượng đáng lo ngại này, Cục An toàn thực phẩm khẳng định, hiện nay khi chưa có các nghiên cứu sâu, đầy đủ về ốc sên, ốc bươu tự nhiên sử dụng để chế biến làm thức ăn. Do đó, người dân tuyệt đối không theo lời đồn đại hay kinh nghiệm để sử dụng hoặc thử sử dụng ốc sên, ốc bươu, ốc ma tự nhiên để chế biến thành thức ăn với bất cứ mục đích nào. Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, nấu chưa chín kỹ hoặc nấu chín nguyên con không qua sơ chế, vệ sinh sạch sẽ đối với ốc, sò tự nhiên. Vệ sinh môi trường, diệt chuột, diệt ốc sên, ốc bươu… ở khu dân cư sinh sống để cắt đứt vòng đời sinh học của giun tròn A.cantonensis, phòng tránh nguy cơ gây mắc bệnh cho người. Nếu sau khi ăn mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như: sốt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, nổi ban… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm cũng chỉ rõ, việc sử dụng ốc sên để chế biến thành thức ăn, đặc biệt thức ăn được chế biến ở dạng sống, tái, nướng làm xuất hiện bệnh lý cấp tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người ăn. Thời gian khởi phát các triệu chứng đầu tiên của bệnh sau khi ăn thức ăn chế biến từ ốc sên tự nhiên từ vài ngày đến 5 tuần. Các triệu chứng điển hình như: sốt, phát ban đỏ, ngứa, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, có thể mờ mắt, rối loạn tim mạch, khó thở, có khi liệt thần kinh trung ương cho tới rối loạn ý thức, hôn mê và tử vong. Nguyên nhân do người bệnh bị nhiễm ký sinh trùng (giun tròn A. cantonensis) do ăn thịt ốc sên có ấu trùng giun tròn (Angiostrongylus cantonensis) còn sống. Ấu trùng giun ở trong thức ăn từ ốc sên vào đường tiêu hóa, xuyên qua thành ruột, vào máu, di chuyển đến các mô, tổ chức khắp cơ thể, đặc biệt tập trung ở não gây ra gây ra tổn thương não và dẫn đến viêm não.

MINH KHANG

(SGGP)