Thứ năm, 20/11/2014, 15h11

Một nụ hôn, 80 triệu vi khuẩn

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những cặp đôi hôn nhau ít nhất 9 lần một ngày sẽ có “hệ sinh thái” vi khuẩn tương tự trong miệng.

Khoảng 80 triệu vi khuẩn đã được trao đổi giữa hai người sau một nụ hôn kéo dài 10 giây, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Microbiome.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những cặp đôi hôn nhau ít nhất 9 lần một ngày sẽ có “hệ sinh thái” vi khuẩn tương tự trong miệng.

Các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng của Hà Lan (TNO) nghiên cứu 21 cặp đôi bằng cách yêu cầu họ trả lời một bảng câu hỏi về tần suất cũng như thói quen khi họ hôn nhau. Sau đó, họ được lấy mẫu để kiểm tra thành phần các vi sinh vật trong nước bọt cũng như trên lưỡi của họ.

Kết quả cho thấy, khi các cặp đôi hôn nhau thường xuyên thì các vi sinh vật trong nước bọt của họ sẽ trở nên giống nhau. Các nhà khoa học tính toán rằng, nếu như một cặp đôi hôn nhau ít nhất 9 lần một ngày thì họ các loại vi sinh vật trong nước bọt của họ sẽ gần như nhau.

“Một nụ hôn thân mật là hành vi âu yếm độc đáo chỉ có ở con người và nó phổ biến ở hơn 90% các nên văn hóa nổi tiếng. Vì thế, thật thú vị khi tìm hiểu chức năng của một nụ hôn thân mật ở con người, bao gồm tác động chính xác của nụ hôn đối với hệ vi sinh vật trong khoang miệng. Đây là vấn đề chưa từng được nghiên cứu”, Giáo sư Remco Kort, tác giả của nghiên cứu nói.

Trong một thí nghiệm tiếp theo nhằm xác định chính xác số vi khuẩn được chuyển đổi giữa hai người trong một nụ hôn, một người trong mỗi cặp đôi sẽ được uống một loại đồ uống có chứa các khuẩn Lactobacillus và Bifidobacteria trước khi hôn nhau.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, số lượng các loại vi khuẩn nói trên ở người còn lại tăng gấp 3 lần sau khi hai người hôn nhau. Cũng theo tính toán này, tổng cộng có khoảng 80 triệu vi khuẩn đã được trao đổi giữa hai người trong một nụ hôn kéo dài khoảng 10 giây.

Một kết quả khác được rút ra từ bảng câu hỏi của các nhà nghiên cứu Hà Lan là, 74% những người đàn ông có tần suất nụ hôn thân mật cao hơn so với người bạn tình của mình. Kết quả này cũng cho thấy, trung bình số nụ hôn trong ngày của những người đàn ông cao gấp 2 lần so với phụ nữ.

Theo VietNamNet