Thứ tư, 4/3/2015, 07h03

Nỗi lòng nhân viên massage khiếm thị

Anh Bùi Văn Thanh - chủ cơ sở massage dạy ấn huyệt Nhật Việt Thanh dặn dò nhân viên khi làm việc
Những năm gần đây, tại TP.HCM các cơ sở massage do người khiếm thị phục vụ đã được nhiều khách hàng chọn lựa để tìm những phút giây thư giãn sau một tuần làm việc mệt mỏi. Có là “người trong cuộc” mới hiểu rõ được những nỗi niềm riêng sâu kín của các nhân viên dùng kỹ thuật xoa bóp để đem lại sức khỏe cho khách hàng. 
Thiệt thòi đủ thứ
Ông Hưng, ngụ ở đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM mấy năm gần đây đã có thói quen đến cơ sở massage người khiếm thị trên đường Cống Quỳnh, Q.1 để phục hồi sức khỏe. Người đàn ông 54 tuổi cho biết, với giá 70.000 đồng/ suất trong thời gian 1 tiếng đồng hồ là chấp nhận được, nếu không nói là rẻ. Theo ông Hưng, giá dịch vụ massage tại các nhà nghỉ, hotel hiện nay không dưới 100.000 đồng đó là chưa kể tiền buộc - boa có thể gấp đôi hoặc gấp rưỡi.
Nguyễn Văn Lợi - nhân viên tại cơ sở massage theo phương pháp Nhật Bản trên quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh kể: “Thời gian của một suất có khi 60 hoặc chỉ 50 phút, thường là du di chứ không chính xác hoàn toàn. Thế nhưng cũng có những ông khách khó tính coi đồng hồ đúng giờ mới chịu”. Cũng theo Lợi, nếu những nơi khác nhân viên có quyền đòi tiền boa một cách trắng trợn thì tại các cơ sở massage khiếm thị là không bao giờ được phép”.
Chúng tôi cũng thật sự bất ngờ khi nhân viên cho biết mỗi ca làm việc chỉ được hưởng 20.000 đồng tức là chưa bằng 1/3 giá tiền. Thế nhưng, so với trước đây cũng đã tăng được 5.000 đồng rồi.
Không phải ai cũng đã một lần “vào vai” nhân viên tẩm quất nên chưa thể hiểu hết nỗi vất vả trong công việc của họ. Dũng, quê ở Hà Tĩnh,  một nhân viên từng làm ở cơ sở massage trên đường Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh than thở: “Những ngày thường thì không sao, nhưng mấy ngày cuối tuần như  thứ bảy hay chủ nhật thì về đến nhà đôi chân, đôi tay mỏi nhừ không ngủ được”.
Thất nghiệp luôn là cơn ác mộng
Theo quy định chung, khách hàng trước khi lên giường đấm bóp phải mặc đồ lót, thế nhưng không ít vị khách quen với cảnh massage ở những nơi khác nên đòi… thoát y cho bằng được. Chuyện “khách hàng đặc biệt” quấy rối tình dục nhân viên nam hầu như cơ sở nào cũng có diễn ra. Đây chính là nỗi niềm sâu kín nhất của các nhân viên khiếm thị mà có khi chẳng biết bày tỏ cùng ai. Táo tợn hơn một số khách hàng vào  đây núp bóng massage để hành nghề đạo chích. Đầu tháng 1-2015 tại cơ sở massage dạy ấn huyệt Nhật Việt Thanh có 2 tên trộm đã bị phát hiện khi đang phá cửa tủ quần áo để ăn trộm bóp tiền và điện thoại di động. Mặc dù đã có cảnh báo nhưng vẫn có một số khách hàng bị mất của ngay khi vừa bước ra khỏi phòng thay đồ.
Hiện nay, tại các cơ sở massage khiếm thị, chủ cơ sở chỉ lo chỗ nghỉ trưa còn mọi sinh hoạt các em đều phải tá túc tại nhà trọ gần đó. Không có bếp có nhà riêng nên “trường ca” cơm hộp vẫn là thực đơn chính trong ngày. Thế nhưng, có việc làm dù vất vả đối với các nhân viên vẫn còn niềm vui lao động để thấy đời mình “tàn nhưng không phế”. “Đã học qua trường lớp về kỹ thuật massage nhưng bây giờ phải chuyển sang làm việc khác nên thật uổng phí. Em chỉ mong mình và các bạn kiếm được chỗ làm mới đúng với công việc thật ổn định để không phải thất nghiệp hay chịu cảnh nay chờ mai đợi”. Long, một nhân viên ở cơ sở Quyết Thắng chia sẻ. Đó cũng là tâm tư của Nghĩa khi đành phải “bỏ” nghề massage để tìm công việc khác thích hợp hơn.
Anh Bùi Văn Thanh - chủ cơ sở massage dạy ấn huyệt Nhật Việt Thanh cho biết, trước đây cơ sở tuyển nhiều em vào làm nhưng mùa khách ế, các em lại phải chuyển sang làm nghề khác. May mắn có nhiều em coi đây là việc làm tạm thời sau đó tiếp tục tự nuôi bản thân để đi học cử nhân và trung cấp nghề. Cũng theo anh Thanh, chính quyền địa phương hiện vẫn chưa thật sự ưu ái với các cơ sở massage khiếm thị khi làm thủ tục xin giấy phép, còn làm khó trong quá trình kiểm tra đột xuất với lý do kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Bên cạnh đó, chưa có tổ chức nào đứng ra giúp đỡ các cơ sở ngoài những người cùng hoàn cảnh với nhau. Ước muốn của anh là không chỉ có thêm nhiều cơ sở mà còn có được một trung tâm dạy nghề massage cho người khiếm thị để mở đường tương lai cho các em có số phận kém may mắn giữa cuộc đời.
Bài, ảnh: Quang Phan
Một ngày của các nhân viên khiếm thị hành nghề massage thường bắt đầu từ 9 giờ sáng và kết thúc trước 21 giờ tối. Có nơi làm đến tận 23 giờ đêm nhưng không nhiều.