Thứ hai, 14/4/2014, 15h04

Phôi kỹ thuật số giúp nhận biết đặc tính di truyền của trẻ

Công nghệ mới tạo nên phôi kỹ thuật số bằng cách trộn ADN cha mẹ với nhau, giúp những bậc phụ huynh tương lai có thể biết được sức khỏe và đặc tính di truyền của đứa bé trước khi quyết định có con.


Kỹ thuật mới cho phép kiểm tra bệnh tật ở trẻ chưa sinh - Ảnh: Shutterstock
Công nghệ Matchright có thể cho phép khách hàng có thể chọn lọc những người hiến tinh trùng và loại bỏ người không phù hợp, bằng cách tạo nên phiên bản kỹ thuật số của đứa trẻ chưa chào đời và xác định được nguy cơ mắc bệnh di truyền.

Công nghệ mới, sẽ được giới thiệu tại 2 viện điều trị vô sinh tại Mỹ vào cuối tháng này, còn có thể hé lộ những thông tin như màu mắt và da của đứa trẻ tương lai, cũng như chiều cao và kích thước vòng eo.
“Nó có thể thông báo mọi bệnh tật hoặc đặc điểm hình dáng cơ thể dưới tác động gien”, theo Lee Silver của Đại học Princeton, nhà đồng sáng lập GenePeeks - công ty quảng bá công nghệ này.
GenePeeks có ý định sử dụng hệ thống trên để tìm kiếm những tình trạng di truyền như chứng xơ nang và hội chứng Tay-Sachs (gây tổn thương các tế bào thần kinh gây ra các vấn đề tâm thần lẫn thể chất), xuất hiện khi cả hai cha mẹ đều mang một biến dị trên một gien đặc biệt.
Theo trang tin New Scientist, thuật toán của Matchright có thể tạo đến 10.000 phôi cho mỗi cặp tinh trùng/trứng, từ đó giúp phát hiện những đột biến trên gien có thể gây ra khoảng 500 căn bệnh hiếm gặp.
Theo TNO