Thứ sáu, 13/2/2015, 16h02

Quà tặng sức khỏe mùa xuân

Khách hàng chọn mua quà Tết tại một siêu thị ở TP.HCM
Tặng quà vào ngày xuân đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Hiện nay, quà tặng sức khỏe đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, việc chọn quà tặng sức khỏe có ý nghĩa, đảm bảo an toàn cũng là mối quan tâm của nhiều người.
Những món quà sức khỏe nhiều ý nghĩa
Quà tặng Tết không chỉ đơn giản là thực phẩm, sản phẩm gia dụng như trước đây nữa mà được mở rộng theo nhu cầu ngày càng cao của con người như hoa tươi, đồ trang sức, mỹ phẩm, quần áo, nhân sâm, yến sào… Giá trị quà tặng cũng đa dạng, có khi vài chục đến vài trăm triệu, tùy thuộc vào khả năng tài chính cũng như mục đích sử dụng cho người được tặng. “Thị trường tràn ngập quà tặng ngày Tết nhưng để tìm được món quà ưng ý thật không dễ, nhất là quà tặng sức khỏe để gửi đến người thân, đối tác”, chị Thu Ngà (ngụ Q.3, TP.HCM) cho biết.
Mỗi món quà đều chứa đựng những lời cầu chúc bình an, sức khỏe nên lại càng quan trọng đối với người tặng. Điều mong mỏi nhất của người tặng quà là mong sao cho người thân thiết của mình luôn sống vui - sống khỏe, bởi sức khỏe kém sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vì thế, để thể hiện sự yêu mến, kính trọng với cha mẹ, thầy cô, thiết nghĩ việc chọn những món quà có lợi cho sức khỏe sẽ mang rất nhiều ý nghĩa.
Hiện nay, nhân sâm được xem là một trong những món quà tặng sang trọng, tốt cho sức khỏe nên càng được khách hàng “săn” nhiều hơn. Trong tất cả các vị thuốc đông y, nhân sâm là vị thuốc quý, được truyền miệng và sử dụng nhiều nhất. Nhiều nghiên cứu về sâm được thực hiện nhằm tìm ra những hoạt chất quý giúp tăng tuổi thọ, trợ giúp điều trị ung thư. Chính vì những lợi ích đó mà để có lượng sâm dồi dào cung cấp cho nhu cầu thị trường, các nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc... đều trồng sâm để chủ động về thu hoạch, thay thế nguồn sâm thiên nhiên đang dần cạn kiệt, và cũng từ đây người tiêu dùng dễ mua lầm sâm giả. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, BS. Trần Văn Năm, Viện phó Viện Y học dân tộc cho biết: “Trong kho tàng thuốc y học cổ truyền, nhân sâm là vị thuốc bổ dưỡng quý giá về tác dụng dược học và cũng có giá thật là đắt đỏ. Nhân sâm được dùng trong y học để giúp tăng sức đề kháng, phục hồi thể chất sau khi bệnh nặng, stress, chống lão hóa… Tuy nhiên, việc chọn mua được loại sâm thật, có chất lượng cao, còn đủ hoạt chất là không dễ vì nhân sâm hiện không mọc trong thiên nhiên ở nước ta mà hầu như phải nhập khẩu. Nếu không phải là người chuyên nghiệp rất dễ bị mua nhầm loại nhân sâm không chất lượng, khi sử dụng không có lợi ích gì đôi khi còn có hại cho sức khỏe”. Bên cạnh vị thuốc nhân sâm khó tìm loại có chất lượng tốt, các sản phẩm được nuôi trồng, sản xuất tại Việt Nam cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe và nơi cung cấp tin cậy hơn như: Linh chi, yến sào, mật ong, một số loại cao xương động vật, trà xanh… có thể góp phần phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe đặc biệt cho người cao tuổi.
Ngoài nhân sâm, linh chi cũng là mặt hàng được nhiều khách hàng chọn làm quà tặng sức khỏe. Theo BS. Trần Văn Năm, linh chi (tên khoa học: Ganoderma lucidum Karst) có tác dụng chống rối loạn lipid máu, giảm men gan, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể… hiện được nuôi trồng tại nhiều nơi trong nước, có cả TP.HCM. Yến sào cũng là mặt hàng được ưa chuộng, được xếp vào loại cao lương mỹ vị, có chứa nhiều acid amin quý giá, vitamin, nguyên tố vi lượng… cần thiết để tăng cường sinh lực, tăng hoạt động hệ miễn dịch, chống lão hóa… hiện có mặt nhiều nơi trên khắp mọi miền của đất nước. Nhu cầu thưởng thức yến sào, mua làm quà tặng ngày càng tăng khiến các cửa hàng bán tổ yến, sản phẩm bổ dưỡng có nguồn gốc từ yến xuất hiện ngày càng nhiều. Vì vậy, không ít khách hàng đã mua nhầm sản phẩm kém chất lượng, bị pha độn nhiều tạp chất như đường phèn, tinh bột… Bên cạnh đó, cao xương động vật như cao trăn, cao xương ngựa, đặc biệt cao xương cá sấu được sử dụng trong những năm gần đây giúp trị hiệu quả nhiều bệnh cho trẻ em.
Mật ong đắt hàng
Trong số những quà tặng sức khỏe hiện nay, mật ong được xếp vào loại những mặt hàng bán chạy trên thị trường. Nói đến những lợi ích của mật ong, BS. Trần Văn Năm nhấn mạnh: “Mật ong, một sản phẩm quý của thiên nhiên ban tặng cho chúng ta vì có giá trị bảo vệ sức khỏe con người nhờ vào tác dụng: Chống viêm, kháng vi khuẩn, chống ho, giúp lành vết loét và đặc biệt chứa nhiều sinh chất có lợi cho cơ thể. Có thể dùng uống trực tiếp hay khuấy với nước cam, chanh vắt, trộn với bột nghệ… cải thiện sức khỏe, chống viêm dạ dày”.
Tết đến cũng là lúc kéo theo nỗi lo sợ của người thường xuyên uống rượu bia. “Các chế phẩm giúp tăng cường thải độc ra khỏi cơ thể, trong đó có rượu, có thể tìm mua ở nhiều nơi, dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng như: Trà nhuận gan, trà tiêu độc, trà Fito LingZhi, trà Fito Cynarin, viên tai nấm vàng (gồm các loại nấm linh  chi - vân chi - hầu thủ), trà diệp hạ châu… Những sản phẩm có tác dụng bảo vệ gan sẽ là những món quà bổ ích cho những người mắc các chứng bệnh như viêm gan do rượu, xơ gan do rượu, ung thư gan nếu người uống rượu sẵn có bệnh gan do virus B, C, gan nhiễm mỡ...”, BS. Trần Văn Năm cho biết thêm.
Bài, ảnh: Yên Hà
Bên cạnh vị thuốc nhân sâm khó tìm loại có chất lượng tốt, các sản phẩm được nuôi trồng, sản xuất tại Việt Nam cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe và nơi cung cấp tin cậy hơn như: Linh chi, yến sào, mật ong, một số loại cao xương động vật, trà xanh… có thể góp phần phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe đặc biệt cho người cao tuổi.