Thứ năm, 31/7/2014, 14h07

Thành phố Hồ Chí Minh có thêm một ca tử vong do tiêu chảy cấp

Sáng 31/7, ông Lại Phước Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận thành phố vừa có thêm 1 ca tử vong do tiêu chảy cấp.

Bệnh nhân là bé M.T.A.T, 29 tháng tuổi, ở ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bé nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 25/7 trong tình trạng sốt, tiêu lỏng 6-7 lần/ngày, ói 4-5 lần/ngày sau khi ăn uống. Sau đó, bệnh nhi sốt cao liên tục, co giật, hôn mê và sốc kéo dài.

Cán bộ y tế dự phòng tiến hành phun xịt thuốc tại khu vực ổ dịch tiêu chảy cấp ở huyện Bình Chánh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Bệnh nhân được điều trị chống sốc tích cực, hỗ trợ hô hấp thở máy và kháng sinh nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Đến 8 giờ 45 phút ngày 27/7/2014, bé được người nhà xin xuất viện và tử vong cùng ngày.

Qua các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sỹ Bệnh viện Nhi Đồng 1 chẩn đoán bé bị nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa trên nền tăng sinh thượng thận bẩm sinh.

Trước đó, bé M.T.A.T cũng đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 do bị tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Trong khoảng thời gian bé M.T.A.T nhập viện, em trai của bé cũng bị tiêu chảy cấp không mất nước phải nhập viện Nhi Đồng 1 và sau khi điều trị bé đã ổn định và được xuất viện.

Theo ông Lại Phước Hòa, đây là ca tử vong thứ 2 do tiêu chảy cấp xảy ra ở huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, trường hợp bé M.T.A.T tử vong trên nền bệnh tim bẩm sinh và suy thận mãn tính.

Ngay khi nhận được thông tin ca tử vong này, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã đến gia đình bé để điều tra dịch tễ. Khu vực này có điều kiện vệ sinh môi trường khá tốt, nhà xây kiên cố. Gia đình có sử dụng giếng khoan (sâu 68 mét) để sử dụng trong sinh hoạt và có hệ thống lọc nước trước khi sử dụng. Riêng nước uống, gia đình có sử dụng loại nước bình 20 lít. Hiện tại, Trung tâm đã lấy mẫu nước bình và nước lọc để đem đi xét nghiệm.

Trước đó, tại khu vực tổ 8, ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh đã xảy ra ổ dịch tiêu chảy với 9 trường hợp mắc trong điều kiện môi trường vệ sinh kém. Trong đó, có 1 ca tử vong với chẩn đoán là sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hoá.

Ngoài ra còn có hai trường hợp nặng phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhiệt đới. Các trường hợp nhập viện điều trị được chẩn đoán tiêu chảy mất nước nặng, tiêu chảy nhiễm trùng, dương tính với vi khuẩn kháng kháng sinh E. Coli ESBL. Đến nay, ổ dịch này đã được khống chế hoàn toàn.

Hiện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng các quận, huyện rà soát lại những nơi không đảm bảo điều kiện môi trường để có giải pháp phòng, chống dịch bệnh tiêu chảy./.

H.Chung

(TTXVN/Vietnam+)