Thứ ba, 28/4/2015, 21h04

Tránh biến chứng từ viêm mũi xoang

BS đang khám cho bệnh nhân tại Khoa Mũi xoang Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM
Viêm mũi xoang là một trong những bệnh thường gặp, nhất là trong thời kỳ đô thị hóa như hiện nay. Bệnh để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm mà ít ai có thể lường trước được.
Sai lầm trong sử dụng thuốc
Thường xuyên tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, hóa chất, lạm dụng quá mức quạt máy, máy điều hòa là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho bệnh viêm mũi xoang ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Những quan niệm sai lầm trong việc điều trị bệnh đã dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Anh Trần Đức Minh (40 tuổi, ngụ quận Tân Bình) đến khám bệnh tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết: “Ban đầu, chỉ bị nhức đầu kèm theo chứng hắt hơi, sổ mũi nên đã ra tiệm thuốc tây để mua thuốc về uống. Nhưng uống miết bệnh cũng không đỡ, sau thấy bệnh nặng hơn do hắt hơi có ra nước đục nên tôi đến bệnh viện khám thì đã bị viêm mũi xoang dị ứng”. BS.CK1 Nguyễn Thanh Hải (Khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM) cho biết: “Khi thấy triệu chứng nhức đầu người bệnh thường ra tiệm thuốc tây mua thuốc về sử dụng. Nhức đầu cũng là một trong những triệu chứng để chẩn đoán người bệnh có bị viêm mũi xoang hay không. Chính vì vậy, việc tự ý sử dụng thuốc lâu dài mà không biết chính xác bệnh sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc và khiến bệnh trở nên nặng hơn”. TS.BS Trần Trọng Uyên Minh (Phó khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM) nhấn mạnh: “Việc tự ý mua thuốc và sử dụng khi thấy một trong những triệu chứng như nhức đầu kéo dài, kèm theo hắt hơi là quan niệm hết sức sai lầm. Bởi bản thân người bệnh hay cả nhân viên bán thuốc cũng không chẩn đoán được là bị viêm xoang, cũng không thể biết được tình trạng bệnh. Chính vì vậy, dẫn đến việc dùng thuốc sai gây nên những tác hại vô cùng nguy hiểm như hại gan, thận, lờn thuốc, kháng thuốc… Nếu người bệnh tiếp tục sử dụng thuốc mà không thấy đỡ bệnh sẽ khiến cho việc điều trị trở nên chậm trễ. Thậm chí có nhiều loại thuốc điều trị từ 10-12 ngày sẽ khiến tình trạng nghẹt mũi nặng hơn và việc uống thuốc đôi khi chỉ là điều trị nguyên nhân chứ không có tác dụng trị triệu chứng.
Biến chứng nguy hiểm
BS. Uyên Minh chia sẻ: “Khi thấy các triệu chứng ngứa mũi, nghẹt mũi, chảy mũi và sổ mũi kèm theo nhức đầu thì đây là dấu hiệu có thể chẩn đoán đó là bệnh viêm xoang. Do đó khi thấy các triệu chứng này thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời”. Chủ quan trong việc điều trị bệnh đã gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm với những nguy cơ tiềm ẩn về mặt sức khỏe. Biến chứng đầu tiên là gây cho người bệnh cảm giác khó chịu ở cổ họng, dẫn đến viêm họng, viêm tai giữa, viêm phổi… Quá trình viêm nhiễm lan tỏa hoặc theo các đường mạch máu từ xoang qua hốc mắt gây nên các biến chứng ở mắt. Người bệnh sẽ rơi vào tình trạng giảm thị lực, viêm các tổ chức mắt dẫn đến bị mù. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là có thể bị viêm màng não, mủ tích tụ dưới màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên và tắc tĩnh mạch xoang hang, áp xe ngoài màng cứng và áp xe não. Thậm chí nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. BS. Uyên Minh khuyến cáo: “Để hạn chế khả năng mắc bệnh thì các biện pháp chỉ mang tính chất chung chung. Bởi viêm mũi xoang có tính di truyền, khi trong một gia đình có cả bố và mẹ cùng bị viêm mũi xoang thì chắc chắn con cũng sẽ mắc. Viêm mũi xoang có khả năng tái đi tái lại nhiều lần, việc điều trị là lâu dài và đòi hỏi người bệnh phải kiên trì. Tuy nhiên cần phải tránh gió, tránh bụi, khói, hóa chất và hạn chế sử dụng quạt máy, máy lạnh. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì khi sử dụng quạt tránh để quạt quay chính diện vào vùng mặt mà nên để quạt quay từ chân lên đầu. Bên cạnh đó rèn luyện thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh cũng là một trong những biện pháp hạn chế được tất cả các loại bệnh tật”.
Bài, ảnh: Nghiêm Quế
Người ta thường quan niệm khi bị viêm xoang phải kiêng nhiều loại đồ ăn giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, gà, tôm… TS.BS Trần Trọng Uyên Minh nhấn mạnh: “Nếu như kiêng tất cả những loại thức ăn này thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất, suy dinh dưỡng. Đến nay người ta chỉ khuyến cáo khi bị dị ứng với loại đồ ăn nào thì không nên ăn loại đó chứ không phải kiêng tất cả các loại thức ăn”.