Chủ nhật, 21/12/2014, 20h12

Amiăng trắng và sức khỏe con người

Một cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng xi măng. Ảnh: T.L

Vừa qua, Bộ Xây dựng cùng Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế Đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người - Biện pháp quản lý phù hợp. Amiăng trắng có tác động như thế nào đối với đời sống con người là câu hỏi được đặt ra tại hội thảo lần này.
Chưa tìm thấy tác hại
Tại hội thảo, các nhà khoa học cho biết, hiện amiăng xanh và nâu đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới dưới mọi hình thức. Còn amiăng trắng vẫn đang được sử dụng tại 149 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Amiăng trắng được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp, dưới sự kiểm soát chặt chẽ và các nghiên cứu khoa học không tìm thấy bằng chứng bệnh tật do amiăng trắng gây ra.
Nhiều nhà khoa học cho rằng, trong quá khứ, việc sử dụng sợi amiăng không đúng như cách phun, xịt gây phát tán bụi trong không khí cùng với điều kiện làm việc tồi tệ là các nguyên nhân gây ra các bệnh về phổi cho công nhân. Những bệnh nhân mắc bệnh bụi phổi được phát hiện ngày nay cũng chính là kết quả của việc tiếp xúc với amiăng xanh và nâu từ 20-40 năm trước. Nói về ảnh hưởng của amiăng trắng đối với sức khỏe con người, TS. David Bernstein, nhà tư vấn độc học Thụy Sỹ cho biết, các nghiên cứu độc học và các nghiên cứu dịch tễ học đều cho thấy amiăng trắng không liên quan đến ung thư trung biểu mô. Những ảnh hưởng về sức khỏe của amiăng trắng mà mọi người hay nói đến là những ảnh hưởng trong điều kiện làm việc không có sự kiểm soát về việc phát tán bụi và hiện tượng đó xảy ra cách đây đã 50 năm.
Vẫn cần một lời giải
Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, với đặc tính bền, cách nhiệt, cách âm và chống ma sát, ngày nay, người ta sử dụng amiăng trong ống dẫn nhiệt, bao bọc nồi hơi, cách nhiệt, cách âm, sản xuất tấm lợp. Ở Việt Nam hiện có 41 cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng xi măng, năng lực sản xuất khoảng 106 triệu m2/năm. ThS. Nguyễn Thị Thu Hiền, Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế, cho rằng amiăng là một trong những chất gây ung thư nghề nghiệp cao, có thời gian ủ bệnh kéo dài 40 năm với dẫn chứng về 54 nước đã cấm sử dụng nên Bộ Y tế đề nghị cấm sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp amiăng - xi măng. Tuy nhiên, các số liệu được đại diện Bộ Y tế viện dẫn chủ yếu là nghiên cứu tại các quốc gia khác. Mặc dù bệnh bụi phổi amiăng được công nhận là bệnh nghề nghiệp, được đền bù ở Việt Nam từ năm 1976 nhưng tới năm 2008 mới giám định và đền bù cho ba trường hợp. Trong khi đó, các trường hợp bệnh nghi ngờ liên quan đến amiăng vào nhập viện cũng có nhiều vụ thông tin tiếp xúc nghề nghiệp với amiăng chưa đầy đủ. Điều này cho thấy, các con số điều tra về thực trạng ảnh hưởng của amiăng đối với sức khỏe con người tại Việt Nam chưa được thực hiện một cách đầy đủ, chủ yếu là từ cảnh báo của các tổ chức nước ngoài. Theo PGS.TS Bạch Đình Thiên thì sản phẩm từ amiăng trắng - xi măng ít độc hại đối với sức khỏe con người nếu trong quá trình sản xuất chúng ta áp dụng các biện pháp tổng hợp như: Khoa học và công nghệ, tổ chức, quản lý, đào tạo, tuyên truyền, tuân thủ chặt chẽ các quy định của Nhà nước. Bàn về vấn đề này, ông Lê Hồng Tịnh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng việc cấm hay không phải dựa trên hiến pháp và Luật Doanh nghiệp, phải có nghiên cứu cụ thể và quan trọng nhất vẫn là số liệu và dẫn chứng khoa học.
Được biết, Hội thảo khoa học quốc tế Đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người - Biện pháp quản lý phù hợp sẽ tập hợp các thông tin liên quan đến amiăng trắng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-12.
Nghiêm Huê