Thứ năm, 21/8/2014, 20h08

Cảnh giác khi mua đông trùng hạ thảo

Nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn mua ĐTHT bán ở các tiệm đông y. Ảnh: T.HIỀN
Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) hay còn gọi là nấm ký sinh trên côn trùng là một trong những dược liệu quý được bán với giá rất cao. Hiện nay, ĐTHT đang là sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để tìm được ĐTHT thật không phải là điều dễ dàng. Nhiều khách hàng đã phải “ngậm ngùi” vì mua trúng ĐTHT giả, kém chất lượng.
Tràn lan ĐTHT
Chỉ cần lên mạng và gõ từ khóa “đông trùng hạ thảo” thì trong vòng 0,25 giây đã cho ra 497.000 kết quả liên quan. Trên các trang bán hàng qua mạng hay tại các cửa hàng thuốc đông y, ĐTHT đều được bán với nhiều mức giá, xuất xứ khác nhau. Có mặt tại một cửa hàng thuốc đông y ở Q.5 (TP.HCM), chúng tôi như lạc vào “mê hồn trận” với các sản phẩm ĐTHT. “Cửa hàng của tôi bán uy tín nhất khu này, toàn là hàng nhập về từ tận Tây Tạng. Nhiều người mua ĐTHT ở đây về dùng thấy hiệu quả nên quay lại mua thêm” - bà chủ cửa hàng đon đả nói với chúng tôi và đưa ra một bịch ĐTHT rồi quảng cáo tiếp: “Bịch này 30g mà chỉ có giá 5 triệu à”.
 Một chủ cửa hàng thuốc đông y trên đường Hải Thượng Lãn Ông lại giới thiệu cho chúng tôi loại ĐTHT có xuất xứ từ Mỹ với giá 10.000 đồng/30g. Rồi ông lấy ra một loạt những sản phẩm ĐTHT và khẳng định: “100% sản phẩm của cửa hàng được  nhập về từ Tây Tạng, Mỹ, Hàn Quốc…”. Thấy chúng tôi có vẻ lưỡng lự, ông nói thêm: “Nếu túi tiền ít thì mua ĐTHT của Hàn Quốc loại 2 này, giá cả mềm hơn chút xíu đó”. Trên các trang bán hàng qua mạng, tình trạng chênh nhau về giá cả các sản phẩm ĐTHT cũng diễn ra tương tự. Anh Nguyễn Huy (ngụ Q.10, TP.HCM) cho biết: “Tôi đã đi tham khảo ở rất nhiều cửa hàng để tìm mua ĐTHT về cho mẹ tôi chữa bệnh đau lưng nhưng đến cửa hàng nào cũng thấy phân vân quá vì không biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Nguồn gốc, xuất xứ không biết có đảm bảo không nữa”. Nỗi băn khoăn của anh Huy cũng là nỗi băn khoăn chung của rất nhiều khách hàng khi tìm mua ĐTHT. Bởi họ bỏ ra một số tiền lớn để mua dược liệu quý như ĐTHT, ai cũng muốn nhận về một sản phẩm chất lượng như mình mong đợi. “Tôi đọc trên mạng thấy ĐTHT nguồn gốc từ Tây Tạng có mức giá cao lắm. Hình như 1kg ĐTHT phải hơn cả tỷ đồng nên khi mua ĐTHT với mức giá thấp hơn nhiều như vậy làm tôi cũng lo lo” - chị Thu Hà (ngụ Q.1, TP.HCM) nói.
Cân nhắc khi lựa chọn
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Ngô Kim Lai - Phó giám đốc Công ty TNHH Nấm Ta cho biết: “ĐTHT giả có các chân và các vân đều không rõ ràng, màu sắc thâm hoặc rất xấu. Khi cầm một nắm ĐTHT trong tay và lắc nhẹ sẽ có cảm giác nhẹ như cỏ khô. Cầm ĐTHT giả trên tay sẽ có cảm giác nặng. Mắt, vân và chân không tự nhiên…”. Vừa qua, anh Ngô Kim Lai là người đầu tiên đăng ký bản quyền quy trình nuôi trồng nấm ĐTHT ở Việt Nam. Hiện nay, Công ty Nấm Ta của Ngô Kim Lai đã xuất ra thị trường sản phẩm ĐTHT với mức giá 150 triệu đồng/kg ĐTHT khô, 100 triệu đồng/kg ĐTHT tươi. “Sản phẩm ĐTHT của công ty chúng tôi sản xuất có hoạt chất cordycepin là 3,43 mg/g do Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam kiểm định. Cordycepin được xem là một yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của ĐTHT” - anh Ngô Kim Lai cho biết thêm.
Theo lương y Nguyễn Công Đức, nguyên giảng viên Khoa Y học cổ truyền, ĐH Y dược TP.HCM, nếu đúng là sản phẩm ĐTHT có nguồn gốc từ Tây Tạng thì đó quả thật là một dược liệu quý, có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người như: Giúp tươi trẻ, chống lão hóa, ngăn chặn các khối u phát triển, điều khiển nội tiết tố, hỗ trợ vô sinh ở nam nữ, giúp đầu óc minh mẫn, thêm sinh lực… “Công thức baba (1kg) hấp với 10g ĐTHT, 20g táo đỏ, 30g rượu đế và hành, gừng, tỏi với 1 lít nước được nhiều người áp dụng để chữa chứng đau lưng, mỏi gối thường xuyên, di tinh, liệt dương, tay chân yếu ở nam giới” - lương y Nguyễn Công Đức chia sẻ về một trong những bài thuốc có kết hợp với dược liệu ĐTHT được nhiều người sử dụng. Chính vì những tác dụng hiệu quả của ĐTHT mà loại dược liệu quý hiếm này ngày càng được nhiều khách hàng có điều kiện khá giả sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua về làm thuốc. Vì vậy, khách hàng khi tìm mua ĐTHT cần phải cân nhắc, lựa chọn kỹ để tránh “tiền mất tật mang”.
Yên Hà
Lương y Nguyễn Công Đức cho biết: “ĐTHT chỉ có ở các vùng núi cao từ 4.000-5.000m (so với mặt biển) của Trung Quốc, Tây Tạng, Nepal. Hiện nay, nước Mỹ cũng đã gieo cấy được ĐTHT. Quy trình sản xuất ĐTHT rất khó khăn, chi phí khá tốn kém nên giá thành rất cao. Nếu thực sự là ĐTHT có nguồn gốc từ Tây Tạng thì sẽ có mức giá cao ngất ngưởng”.