Thứ năm, 16/4/2015, 22h04

Chủ động phòng ngừa bệnh tật

Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định
BS. Phạm Thị Phượng - Phòng khám Đa khoa Quốc tế Sài Gòn (Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn) cho biết, mục đích của khám sức khỏe tổng quát không chỉ để tìm cho ra các căn bệnh đang tiềm ẩn trong cơ thể mà đây còn là đợt kiểm tra sức khỏe toàn diện của từng cá nhân. Bên cạnh đó, có thể dự đoán được một số yếu tố nguy cơ bệnh lý gây nguy hại đến sức khỏe.
Chủ động phòng ngừa bệnh tật
Có thể nói, khám sức khỏe tổng quát là một phương thức giữ gìn sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật một cách chủ động nhất. Thế nhưng, hiện tại có một số người coi thường việc khám sức khỏe tổng quát với lý do sợ mình biết bệnh nên nảy sinh tâm lý hoang mang và quá lo lắng. Theo họ, chưa có bệnh thì không cần phải đi khám sức khỏe, chỉ khi nào thấy thật sự cần thiết mới đến bệnh viện siêu âm, chụp X quang. Đây là quan niệm sai lầm của những người trẻ tuổi và cả những người bước sang tuổi trung niên. Có người biết được tác dụng của việc khám sức khỏe định kỳ nhưng lại không biết cách chuẩn bị trước nên chưa có kết quả tốt sau một lần đi khám toàn bộ cơ thể. Đó là những người tuổi đã cao, mới lần đầu đến bệnh viện để khám sức khỏe tổng quát. Hồ sơ sức khỏe thường có mục ghi cụ thể về tiền sử bệnh tật của những người trong gia đình và tiền sử bệnh của bản thân trong cuốn sổ khám sức khỏe định kỳ. Đây là thông tin ban đầu rất quan trọng giúp BS đánh giá đúng các yếu tố nguy cơ liên quan đến các bệnh lý mạn tính mà còn có tác dụng tầm soát được các căn bệnh nguy hiểm khác. Vì thế, chúng ta cần nắm  rõ những yếu tố nguy cơ từ tiền sử bệnh tật,  trong đó có bệnh di truyền, bệnh nghề nghiệp.  Nếu một bệnh nhân có triệu chứng ung thư mà trong tiền sử bệnh tật gia đình đã từng có người mắc phải căn bệnh này thì việc đánh giá kết quả chẩn đoán có cơ sở hơn. Có những căn bệnh nghề nghiệp như nghề dạy học, nghề ca sĩ thì phải khai báo cụ thể để sớm phát hiện ra các bệnh liên quan như viêm họng, lao phổi, giãn tĩnh mạch chân… Vì thế, trả lời chính xác những câu hỏi mà BS yêu cầu, không được nói sai sự thật hoặc giấu bệnh là yêu cầu đối với người khám bệnh.
“Khi nói khám tổng quát là khám tất cả các bộ phận chính yếu của cơ thể như tai mũi họng, thính học, mắt, răng hàm mặt, xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, tiêu hóa - gan mật… Tuy nhiên, mỗi lần khám tổng quát không phải bao giờ cũng thực hiện trọn gói mà tùy theo điều kiện và đặc biệt là tình hình sức khỏe hiện tại để khám từng chuyên khoa cho phù hợp. Điều này, cần có sự tư vấn của BS vì ngay cả chị em phụ nữ cũng không phải lúc nào cũng khám sản phụ khoa nếu chưa cần thiết. Vì thế, hiện nay một số người do quá lo lắng nên đã yêu cầu BS khám trọn gói một cách quá đầy đủ như siêu âm màu, làm các xét nghiệm, đo điện tâm đồ, chụp cắt lớp điện toán toàn thân… mặc dù không có các triệu chứng về các căn bệnh nan y như ung thư” - BS. Phượng cho biết!
Tầm soát sự lão hóa trong cơ thể
Theo BS. Trần Phương Thảo - Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ thì nhiều người khám tổng quát theo yêu cầu của BS, nhưng có người lại “bỏ quên” kiểm soát sự lão hóa trong cơ thể, nhất là khi đã ở độ tuổi trung niên. Ở độ tuổi này, quá trình lão hóa diễn ra âm thầm nhất là hệ thống chuyển hóa của tế bào đã bắt đầu rối loạn chức năng. Bên cạnh sự rối loạn chuyển hóa các tế bào  của tuổi trung niên còn có sự xuất hiện dị hóa, biệt hóa với tần suất cao mà tiêu biểu là căn bệnh ung thư. Vì thế, đây là độ tuổi cần được tầm soát sức khỏe thường xuyên bằng khám sức khỏe định kỳ để giúp “chủ nhân” hiểu được thực trạng bệnh lý trong cơ thể nhất là những nguy cơ tiềm ẩn. Thêm một lợi ích khác là chúng ta có thể kìm hãm được sự lão hóa đang diễn ra âm thầm trong cơ thể để có biện pháp giữ lại vẻ thanh xuân của mình.
Về lời khuyên, BS. Nguyễn Thị Lệ Hồng, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Sài Gòn (Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn) căn dặn, trước khi khám tổng quát nên tắm rửa sạch sẽ, không ăn sáng để xét nghiệm máu, điều trị xong một số bệnh lý trong cơ thể. Đối với chị em phụ nữ cần tránh chu kỳ kinh nguyệt và quan hệ vợ chồng trước đó. Tuy nhiên hiện nay các cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ cũng rất linh động nếu bạn ăn sáng thì xét nghiệm máu sau cùng, ưu tiên khám lâm sàng trước. Trước nhu cầu cao của người dân đi khám sức khỏe tổng quát hiện nay, hầu hết các bệnh viện đều mở dịch vụ này trọn gói. Vì thế bất kỳ ở đâu, thời điểm nào chúng ta vẫn có thể khám sức khỏe tổng quát một cách đầy đủ và chính xác theo yêu cầu.
Bài, ảnh: Quang Phan
Theo BS. Trần Phương Thảo thì khám sức khỏe tổng quát không thể tầm soát hết các bệnh ung thư, vì thế nếu thấy lo lắng thì cần trao đổi trực tiếp với thầy thuốc để xác định tỷ lệ mắc ung thư cao hay thấp. Theo khuyến cáo của Hiệp hôi Ung thư, nếu không có nguy cơ cao hay triệu chứng thì không nên tầm soát tất cả.