Thứ năm, 27/11/2014, 16h11

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một nỗi ám ảnh không nhỏ đối với giới mày râu. Có những cách sống lành mạnh mà bạn nên tuân thủ để giảm rủi ro này.

Chế độ ăn uống hợp lý góp phần bảo vệ cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Ăn nhiều rau quả và cá. Một tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn ở các nước Đông Á vốn có nhiều rau quả và cá hơn ở Anh, cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện bệnh ung thư. Khi đàn ông từ các nước châu Á di cư đến nơi có chế độ ăn với ít rau quả hơn, họ cũng dễ bị ung thư như đàn ông phương Tây. Một chế độ ăn cân bằng với nhiều rau quả, cùng những thực phẩm từ đậu nành, đậu và cà chua được khuyến nghị nhằm ngăn ngừa ung thư.
Giảm hấp thu thịt, giảm ngọt. Chất béo, thực phẩm chế biến, sữa béo... đều là thực phẩm cần có lượng dùng phù hợp, hoặc hạn chế. Đàn ông ăn nhiều thịt đỏ hoặc các sản phẩm sữa nhiều chất béo có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Các chuyên gia tin rằng những loại thực phẩm này tác động đến mức hormone trong cơ thể và có thể làm tăng trưởng khối u.
Giảm uống rượu. Các nhà khoa học tiếp tục bất đồng xung quanh vấn đề liệu uống rượu có bất kỳ tác động cụ thể nào đối với đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt hay không. Tuy nhiên, việc uống nhiều rượu được coi là một tác nhân gây ra những vấn đề về sức khỏe và trọng lượng, làm tăng khả năng mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư khác. Một số nghiên cứu đã cho thấy uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng rủi ro ung thư tuyến tiền liệt.
Tập thể dục. Các nhà nghiên cứu thừa nhận hoạt động thể lực góp phần đáng kể vào việc làm giảm rủi ro ung thư tuyến tiền liệt. 30 phút tập thể dục vừa phải, 5 lần mỗi tuần hoặc 75 phút vận động với cường độ cao mỗi tuần là điều nên làm nhằm duy trì sức khỏe và đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Duy trì trọng lượng hợp lý. Tình trạng thừa cân hay béo phì đã được chứng minh có liên hệ với sự tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và có thể làm giảm hiệu quả của những biện pháp chữa trị như phẫu thuật hay xạ trị. Việc duy trì trọng lượng cân đối thông qua hoạt động tập thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Quyên Quân - Hạ Yên
(TNO)