Thứ sáu, 31/10/2014, 09h10

Tướng Mỹ ủng hộ cử cố vấn quân sự đến Iraq đối phó IS

Theo AFP và Reuters, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, ngày 30/10 khẳng định phải cử cố vấn quân sự Mỹ đến tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, để đối phó với các phần tử thánh chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, song chính phủ ở Baghdad trước hết phải vũ trang cho các bộ lạc địa phương theo dòng Hồi giáo Sunni.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Dempsey nói do những bước tiến gần đây của IS, “chúng ta cần mở rộng sứ mệnh huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ sang cả tỉnh Anbar, song điều kiện tiên quyết để làm việc đó là Chính phủ Iraq sẵn sàng vũ trang cho các bộ tộc."

Tướng Martin Dempsey. (Nguồn: army.mil)

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cùng ngày thừa nhận rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể hưởng lợi từ chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS, tổ chức vốn là một trong những đối thủ của chính quyền Damascus.

Tuy nhiên, ông Hagel lưu ý rằng Washington đang theo đuổi một chiến dịch dài hạn loại bỏ bất cứ vai trò nào của ông Assad.

Trong diễn biến liên quan, các chiến binh IS ở Syria ngày 30/10 tuyên bố đã chiếm được một mỏ dầu ở tỉnh Homs, miền Trung nước này, sau khi giao chiến với các lực lượng chính phủ.

Theo trang web chuyên theo dõi các nhóm thánh chiến SITE, trong các cuộc đụng độ nói trên, IS đã chiếm được năm xe tăng, hai xe chiến đấu bộ binh, nhiều súng máy và đạn dược./.

(Vietnam+)