Thứ năm, 24/4/2014, 10h04

63 người chết vì tàu trật bánh ở Congo

Reuters dẫn lời người đứng đầu cơ quan nội vụ tỉnh Katanga là Dikanga Kazadi cho biết 63 người thiệt mạng và 80 người bị thương trong vụ tai nạn đường sắt ở phía đông nam nước này.

Tai nạn đường sắt năm 2007 làm chết hơn 100 người dân Congo - Ảnh: AP

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ CHDC Congo xác nhận ít nhất 57 người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên, theo Al Jazeera ngày 23-4.

Con tàu chở hàng hóa cùng hàng trăm hành khách đã gặp nạn gần thị trấn khai thác mỏ Likasi. Theo ông Kazadi, khoảng 50 người khác bị mắc kẹt bên trong các toa tàu sau khi 12 toa tàu trật bánh khỏi đường ray.

Người phát ngôn chính phủ Lambert Mende nói với AFP rằng động cơ của con tàu bị hỏng làm cho con tàu mất kiểm soát về tốc độ.

“Các chứng cứ cho thấy tàu đi quá nhanh, tài xế lái tàu đến khúc cua và sự thay đổi hướng đột ngột này dẫn đến tai nạn”, ông Kazadi xác nhận.

Theo ông Kazadi, chính quyền đang thành lập một đội điều tra nguyên nhân gây tai nạn nhưng vẫn ưu tiên cho hoạt động giải cứu những người còn mắc kẹt bên trong tàu.

Tình trạng cơ sở hạ tầng tại Congo rất tệ sau hàng thập kỷ bỏ bê và xung đột. Gần đây Ngân hàng Thế giới đã tài trợ để nâng cấp mạng lưới đường sắt của nước này. Lần nâng cấp trước đây là vào năm 1960, khi Congo giành độc lập khỏi Bỉ.

Năm 2007 hơn 100 người thiệt mạng trong một tai nạn liên quan đến tàu hỏa chở hàng tại tỉnh Kasai Occidential.

ANH THƯ (TTO)