Thứ hai, 18/5/2015, 15h05

Campuchia trục xuất "đại gia" Nga

Sergei Polonsky, một đại gia bất động sản người Nga, đã bị chính quyền Campuchia trục xuất ngày 17-5 và bị bắt giữ ngay khi đặt chân xuống sân bay ở Matxcơva.

Cảnh sát Campuchia giải Polonsky ra sân bay Phnom Penh ngày 17-5 - Ảnh: AFP

Polonsky, khoảng 40 tuổi, bị cáo buộc biển thủ hàng chục triệu USD trong một vụ lừa đảo bất động sản, Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức Nga.

Nhà chức trách Campuchia bắt giữ Polonsky ở một hòn đảo ngoài khơi phía tây nam thành phố cảng Sihanoukville ngày 15-5 vì ông ở lại nước này khi thị thực đã hết hạn.

Polonsky sau đó bị trục xuất và bị cảnh sát Nga bắt tại sân bay Domodedovo, Matxcơva.

“Ông Polonsky bị dẫn độ về Nga, nơi ông sẽ bị truy tố theo pháp luật” - bà Elena Alexeyeva, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga, nói trong một thông cáo báo chí.

“Đó là một kẻ nguy hiểm” - Uk Heisela, chỉ huy đơn vị điều tra thuộc Cục Nhập cư, Bộ Nội vụ Campuchia, nói với AFP.

Polonsky đã sinh sống bất hợp pháp ở Campuchia với thị thực quá hạn hơn hai năm và những hành vi của ông này “ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Campuchia”, theo lời ông Heisela.

Tám người Nga khác cũng đã bị bắt giữ và có thể bị trục xuất, ông Heisela cho biết thêm.

Tuy nhiên, vợ của Polonsky, Olga Deripaska, nói chồng mình sống ở Campuchia hoàn toàn hợp pháp. “Chúng tôi vừa nhận thị thực mới cho cả năm hồi tháng 11-2014”, bà nói.

Tháng 8-2013, một tòa án Nga đã ra lệnh bắt giữ Polonsky sau khi ông bị truy tố vắng mặt vì vai trò trong vụ lừa đảo 5,7 tỉ rúp (174 triệu USD) với hơn 80 nhà đầu tư.

Các điều tra viên nói ông Polonsky đã điều hành đường dây lừa đảo liên quan tới việc xây dựng một khu dân cư giai đoạn 2007-2008.

Polonsky từng bị Campuchia bắt giữ tháng 11-2013 theo một đề nghị của Nga nhưng được trả tự do ở tòa phúc thẩm tháng 1-2014.

Tòa tối cao Campuchia vào tháng 4-2014 đã bác bỏ yêu cầu dẫn độ Polonsky của Nga, nói nhà tài phiệt này không thể bị dẫn độ về Nga do hai nước chưa có thỏa thuận dẫn độ.

Việc làm ăn của Polonsky lụn bại trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008, khiến dự án tòa tháp Federation của ông ở Matxcơva dang dở. Ông từng hi vọng sẽ biến đó thành tòa tháp cao nhất châu Âu.

CHIÊU VĂN

(TTO)