Thứ hai, 24/11/2014, 11h11

Colombia: FARC dọa không trả tự do cho viên tướng bị bắt giữ

Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) ngày 23/11 cảnh báo việc chính quyền gia tăng hoạt động quân sự đang cản trở thỏa thuận trả tự do cho Tướng Rubén Darío Alzate cùng 4 người khác bị nhóm này bắt giữ cuối tuần trước.

Trong một tuyên bố do phái đoàn đám phán đưa ra tại thủ đô La Havana của Cuba, FARC cho biết có thể sẽ không thả Tướng Alzate do những hành động quân sự của chính phủ Colombia tại khu vực rừng núi thuộc tỉnh Chocó, nơi các con tin bị bắt hôm 16/11 vừa qua.

FARC khẳng định sẽ không phóng thích các con tin chừng nào quân đội chính phủ Colombia còn "hiện diện dày đặc" ở Choco.

FARC đưa ra cảnh báo sau khi chính phủ Colombia ra chỉ thị đẩy mạnh chiến dịch tìm kiếm và giải cứu các con tin.

Chiến dịch do Bộ trưởng Quốc phòng Juan Carlos Pinzón trực tiếp chỉ đạo với sự tham gia của 1.500 binh sỹ và sự hỗ trợ của trực thăng, máy bay chiến đấu, xuồng cao tốc cùng nhiều phương tiện khác.

Tướng Ruben Alzate cùng 4 người khác đã bị FARC bắt giữ hôm 16/11 vừa qua tại vùng rừng núi hẻo lánh Chocó, động thái khiến Tổng thống Juan Manuel Santos phải quyết định đình chỉ cuộc hòa đàm giữa chính phủ với FARC vốn được khởi động từ cách đây 2 năm tại Cuba để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 50 năm qua khiến hơn 220.000 người thiệt mạng và hơn 5 triệu người mất nhà cửa.

Tuần trước, hai bên đã đạt được thỏa thuận trả tự do "càng sớm càng tốt" cho nhóm con tin nhưng hiện chưa có dấu hiệu cho thấy thỏa thuận này sẽ sớm được thực hiện./.

(TTXVN/Vietnam+)