Thứ sáu, 17/4/2015, 14h04

Cựu tổng giám đốc IMF dính nghi án rửa tiền

Các đặc vụ thuộc cơ quan thuế Tây Ban Nha đã lục soát nhà và văn phòng của cựu tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Rodrigo Rato do nghi ngờ ông phạm tội gian lận và rửa tiền.

Cựu tổng giám đốc IMF Rodrigo Rato (giữa) đang dính nghi án rửa tiền - Ảnh: AFP

Rodrigo Rato, 66 tuổi, đã bị giới chức ngành thuế của Tây Ban Nha áp giải ra khỏi căn hộ của ông ở Madrid hôm 16-4.

Theo AFP, ông Rato bị điều tra hành vi gian lận trong thời gian ông đảm trách tổng giám đốc điều hành ở Ngân hàng Bankia của Tây Ban Nha. Ngân hàng này từng phải xin gói trợ cấp 24 tỉ euro từ chính phủ. Ông Rato là thành viên nổi bật của đảng cầm quyền Bình dân Tây Ban Nha (PP).

Ông giữ chức bộ trưởng tài chính Tây Ban Nha dưới thời thủ tướng Jose Maria Aznar giai đoạn 1996-2004 và sau đó là người kế nhiệm Mariano Rajoy.

Ông trở thành người đứng đầu IMF trong khoảng thời gian 2004-2007. Giám đốc của ngân hàng Bankia năm 2010 nhưng đã từ chức hai năm sau đó trong bối cảnh những quan ngại sự bất ổn của ngân hàng này dâng cao trong công chúng Tây Ban Nha.

Các công tố viên Tây Ban Nha cáo buộc giới quản lý tại Bankia đã làm sai quy định về tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, ông Rato bác bỏ những cáo buộc này.

Ông Rato và giới chức lãnh đạo ở Bankia lúc bấy giờ còn bị cáo buộc sử dụng sai quy định thẻ tín dụng của ngân hàng này.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết cuộc điều tra còn tập trung vào cáo buộc ngân hàng đầu tư Lazard đã chi trả khoản tiền khổng lồ 6,6 triệu USD cho ông Rato hồi năm 2011, sau nhiều năm ông làm cố vấn cho ngân hàng này.

MỸ LOAN 

(TTO)