Thứ sáu, 12/9/2014, 09h09

EU bắt đầu siết chặt cấm vận Nga

Theo Euronews, ngày 11-9, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết lệnh siết chặt cấm vận của EU với Nga sẽ bắt đầu từ ngày 12-9 sau khi hoãn vào ngày 10-9. Tuy nhiên, theo ông Rompuy, lệnh này có thể dỡ bỏ vào cuối tháng 9 nếu các bên ở Ukraine tuân thủ nghiêm lệnh ngừng bắn.

Ukraine hiện đang trong giai đoạn hai của lộ trình hòa bình, đó là tìm quy chế cho các vùng ở phía Đông nước này. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết các vùng hiện đang do quân nổi dậy kiểm soát có thể được trao quy chế đặc biệt.

Tuần tới, Quốc hội Ukraine sẽ xem xét dự thảo nghị quyết về quy chế của các vùng này. Phía quân nổi dậy cho biết họ bác bỏ mọi kế hoạch để Chính phủ Ukraine kiểm soát các vùng họ đang chiếm đóng. Trong khi đó, hãng tin Ria-Novosti dẫn nguồn từ báo Golos Ukrainy của Ukraine cho biết Quốc hội Ukraine đang chuẩn bị thông qua hơn 20 biện pháp chống Nga trong đó có đóng băng tài sản, hạn chế giao dịch thương mại, cấm tàu của Nga vào lãnh hải và cập cảng, cấm máy bay của các hãng hàng không Nga quá cảnh.

HUY QUỐC

(SGGP)