Thứ ba, 16/9/2014, 10h09

EU kêu gọi các nước thành viên tăng cường đối phó dịch Ebola

Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/9 đã kêu gọi các nước thành viên tăng cường hỗ trợ các nhu cầu cấp bách như thiết lập các trung tâm điều trị hiệu quả và đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn để đối phó với dịch Ebola.

Trong một tuyên bố, EU nhấn mạnh "hết sức lo ngại tình hình dịch Ebola ở Tây Phi đang tiếp tục xấu đi," đồng thời cho biết đến nay EU đã cam kết chi gần 150 triệu euro (khoảng 194 triệu USD) để hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng.

Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm dịch Ebola tại bệnh viện Donka, Guinea. (Nguồn: AFP/TTXVN)

EU đã nhất trí về tầm quan trọng của việc thiết lập các hệ thống sơ tán cho các nhân viên nhân đạo và đội ngũ y tế, theo đó khẩn trương xúc tiến phát triển một cơ chế phối hợp trong châu Âu để sơ tán đội ngũ y tế.

Tuyên bố của EU cũng cho biết khối này đã triển khai các phòng thí nghiệm di động trong khu vực để hỗ trợ chẩn đoán và xác nhận các trường hợp nhiễm bệnh mới, đồng thời đào tạo các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, EU cam kết các nước bị ảnh hưởng nặng nề như Liberia và Sierra Leone sẽ nhận được viện trợ tài chính để giúp những nước này cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô nhằm đối phó với những thách thức kinh tế lớn hơn phát sinh từ cuộc khủng hoảng này.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có tổng cộng 4.784 trường hợp nhiễm virus Ebola, trong đó 2.400 người đã tử vong.

Ngày 14/9, Bộ Y tế Sierra Leone thông báo bà Olive Buck, bác sĩ thứ 4 của nước này nhiễm virus Ebola đã không qua khỏi. Ngoài ra, hai bác sĩ người Hà Lan làm việc tại Sierra Leone có khả năng nhiễm virus đã được đưa về nước và cách ly để xét nghiệm./.

(TTXVN/Vietnam+)