Thứ năm, 21/8/2014, 10h08

Gần 50 người thiệt mạng và mất tích trong vụ lở đất ở Nhật Bản

Tổng cộng 39 người được khẳng định là đã thiệt mạng và 7 người hiện vẫn mất tích trong ngày 20/8 sau khi xảy ra hàng loạt các vụ lở đất và lụt do mưa lớn nhấn chìm lên các khu vực dân cư ở tỉnh Hiroshima, miền Tây Nhật Bản, vào đêm 19/8 và rạng sáng 20/8.

Chính phủ Nhật Bản đã triển khai 600 binh sỹ Lực lượng phòng vệ (SDF) đến hiện trường tham gia công tác cứu hộ suốt đêm.

Thủ tướng Shinzo Abe, đang có kỳ nghỉ Hè, đã rút ngắn thời gian để trở lại văn phòng ở Tokyo để xử lý thảm họa.

Lực lượng phòng vệ tìm kiếm người mất tích. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại quận Asakita tỉnh Hiroshima, một trong số những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất - cơn mưa kỷ lục 217,5mm đổ xuống trong 3 tiếng kể từ 1 giờ 30 sáng 20/8. Thành phố Hiroshima bắt đầu khuyến cáo sơ tán lúc 4 giờ 15 sáng cùng ngày nhưng một quan chức thừa nhận việc này là quá muộn. Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui bày tỏ lấy làm tiếc về việc ra khuyến cáo sơ tán muộn và cho biết thành phố sẽ cải thiện những hạn chế này.

Một bé trai 2 tuổi và anh trai 11 tuổi đã thiệt mạng sau khi bị đất đá vùi lập căn nhà ở quận Asaminami, giáp với quận Asakita vào khoảng 3 giờ 20 sáng. Masayuki Murakami, người láng giềng - 35 tuổi, cho biết sau khi nghe thấy đất trên núi chuyển động sau nhà, ông gọi các con sơ tán. Đất đá đã vùi lấp ngau sau khi ông lái xe rời khỏi căn nhà.

Một người đàn ông 40 tuổi khác sống gần đó nghe tiếng bà mẹ của bọn trẻ nhờ giúp đỡ. Ông dùng tay không để hất đất đá đi nhằm cứu bé trai hai tuổi nhưng đã không kịp vì cây đổ và đồ đạc chắn lối.

Nhiều cuộc gọi khẩn thông báo về tình trạng lở đất vùi lấp nhiều người dân ở quận Asakita. Một cụ bà 75 tuổi sống ở khu vực này cho biết các đoạn đường trông như một con sông. Cụ nói: “Tôi nghĩ thật nguy hiểm khi ra ngoài vì vậy tôi đã ở trong phòng của mình nghe tin tức về thảm họa suốt đêm hôm đó.”

Một lính cứu hỏa - 53 tuổi đã thiệt mạng trong khi nỗ lực giải cứu ở quận Asakita. Theo người dân nơi đây, các vụ lở đất xảy ra hai lần vào khoảng 4 và 6 giờ sáng.

Nhiều khu dân cư được xây dựng trên nền đất kém ổn định ở vùng núi tỉnh Hiroshima. Đất ở tỉnh Hiroshima được cho là dễ bị xói lở nếu gặp phải mưa lớn. Hồi tháng 6/1999, mưa lớn kéo theo lở đất khiến 32 người thiệt mạng và mất tích ở Hiroshima.

Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, trong một thập kỷ qua ở nước này đã xảy ra khoảng 1.200 trận sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng, tăng so với mức trung bình 770 vụ/năm của thập kỷ trước.

Hồi tháng 10 năm ngoái, các vụ sạt lở đất liên tiếp ở đảo Izu-Oshima, phía Nam thủ đô Tokyo, đã cướp đi sinh mạng của 35 người và 4 người hiện vẫn mất tích./.

Hữu Thắng/Tokyo
(Vietnam+)