Thứ sáu, 26/12/2014, 14h12

Giao tranh ác liệt tại Bắc Libya, ít nhất 22 binh sỹ bị sát hại

Giới chức Libya cho biết ngày 25/12, các tay súng thuộc liên minh Hồi giáo Fajr Libya (Bình minh Libya) đã đột kích một tiểu đoàn quân đội chính phủ ở thành phố Sirte ở miền Bắc, sát hại ít nhất 22 binh sỹ và phá hủy một bồn chứa dầu.

Theo người phát ngôn quân đội tại Sirte, các tay súng Fajr Libya và nhóm Ansar al-Sharia đã tấn công các cảng Ras Lanuf và al-Sidra bằng rocket. Giao tranh giữa hai bên sau đó khiến 22 binh sỹ thuộc tiểu đoàn 136 Al-Jalet thiệt mạng. Quân đội cũng đã phá hủy 3 phương tiện của phiến quân.

Một cuộc xung đột tại Zuwarah, Libya. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết xung đột hiện vẫn tiếp diễn gần một nhà máy điện ở Al-Gbeba, cách trung tâm thành phố Sirte khoảng 30km về phía Tây.

Tiểu đoàn 136 liên kết với quân đội Libya. Phần lớn các binh sỹ của tiểu đoàn này đến từ một bộ lạc trung thành với tướng về hưu Khalifa Haftar.

Lực lượng của tướng Haftar đang chiến đấu cùng các binh sỹ của chính phủ được quốc tế công nhận của Thủ tướng Abdullah al-Thani chống lại phiến quân Hồi giáo - lực lượng đang chiếm giữ nhiều thành phố của Libya, trong đó có cả thủ đô Tripoli.

Hồi tuần trước, Fajr Libya đã tuyên bố tiến hành một chiến dịch "giải phóng" các cơ sở khai thác và cảng dầu ở khu vực giàu dầu mỏ ở miền Bắc nước này, bao gồm cảng Sidra, Ras Lanuf và Brega, cảng dầu lớn nhất Libya.

Các cuộc giao tranh bùng phát kể từ trung tuần tháng này đã khiến sản lượng dầu mỏ của Libya sụt giảm nghiêm trọng, từ 800.000 thùng/ngày xuống còn 200.000 thùng./.

(TTXVN/Vietnam+)