Thứ sáu, 25/4/2014, 10h04

Giao tranh dữ dội tại miền đông Ukraine

Chính phủ lâm thời Ukraine hôm qua tuyên bố đã giáng một đòn nặng nề vào các tay súng chống đối chính phủ ở miền đông nước này, châm ngòi cho những lời cảnh báo nghiêm trọng từ phía Nga.


Đặc nhiệm Ukraine đột kích vào Slavyansk - Ảnh: AFP 
Theo AFP, 5 tay súng thuộc phe biểu tình đã thiệt mạng khi xe bọc thép của quân đội Ukraine mở cuộc tấn công vào  Slavyansk. Các tay súng tại đây đã rút về các vị trí phòng thủ trong khi một chiếc máy bay trực thăng quần thảo trên không. Một tay súng cho biết đã nhìn thấy 7 chiếc xe thiết giáp của Ukraine ở gần rào chắn bốc cháy, theo AFP.

Cùng ngày, lực lượng đặc nhiệm Ukraine cũng đã giành lại quyền kiểm soát tòa thị chính ở thành phố cảng Mariupol, đồng thời đẩy lùi vụ tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự ở thị trấn Artemivsk, theo Bộ Quốc phòng Ukraine. Mariupol chính là nơi đã xảy ra vụ tấn công nhằm vào một đơn vị quân đội Ukraine hồi tuần trước, làm 3 người thiệt mạng.
Tại Artemivsk, Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định gần 100 tay súng ly khai đã dùng súng máy và lựu đạn tấn công vào một căn cứ quân sự, làm bị thương một binh sĩ. “Những kẻ tấn công đã bị đẩy lùi và chịu tổn thất nặng nề”, Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố ngày 24.4. Phản ứng trước vụ tấn công của quân đội Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng đây là một tội ác chống lại nhân dân và “sẽ có hậu quả”. “Nếu Kiev thật sự bắt đầu sử dụng quân đội chống lại người dân... đó sẽ là một tội ác rất nghiêm trọng...”, hãng AFP dẫn phát biểu của ông Putin với một kênh truyền hình Nga. Tuy nhiên, ông Putin không nói rõ những hậu quả mà Ukraine sẽ phải gánh chịu. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đêm qua thông báo quân đội nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận tức thời sát biên giới Ukraine nhằm phản ứng trước “cỗ máy quân sự của Ukraine” và các cuộc tập trận của NATO ở Đông Âu.
Theo TNO