Thứ hai, 29/12/2014, 13h12

Hàn Quốc đề xuất đàm phán với Triều về các vấn đề cùng quan tâm

Theo THX và AFP, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae thông báo ngày 29/12, nước này đã đề xuất tổ chức cuộc đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào tháng 1/2015 để thảo luận "các vấn đề cùng quan tâm," trong đó có sự kiện đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên.

Trả lời họp báo, Bộ trưởng Ryoo Kihl-Jae cho biết ông sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao hiếm hoi ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hoặc ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae (phải) gặp những người Hàn Quốc chuẩn bị dự cuộc đoàn tụ, tại Sokcho ngày 20/2 năm nay. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ông nhấn mạnh: "Tôi hy vọng phía Triều Tiên sẽ có phản hồi tích cực với đề xuất này."

Bộ trưởng Ryoo cho biết thêm đề xuất chính thức đã được gửi cho người đồng cấp phía Triều Tiên Kim Yang-Gon.

Ông Kihl-jae là một trong hai Phó Chủ tịch PCR, cùng với ông Jeong Jong-wook. Chủ tịch của ủy ban này là Tổng thống Park Geun-hye.

Vòng đàm phán cấp cao chính thức gần đây nhất giữa hai miền Triều Tiên diễn ra hồi tháng 2/2014, dẫn tới việc Triều Tiên đăng cai tổ chức một cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên (2950-2953).

Tháng 10 vừa qua, hai bên đã nhất trí tái khởi động đối thoại sau khi một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên thăm Hàn Quốc nhân Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 17).

Cuộc chiến tranh Triều Tiên đã làm hàng triệu người bị ly tán gia đình và phần lớn đã qua đời mà không được gặp lại người thân.

Hiện còn khoảng 71.000 người, trong đó hầu hết đã trên 70 tuổi, đang trong danh sách chờ đợi các cuộc đoàn tụ./.

(Vietnam+)