Thứ ba, 29/7/2014, 10h07

Hàng hóa Cameroon được tự do xâm nhập thị trường EU

Hiệp định đối tác kinh tế Liên minh châu Âu (EU)-Trung Phi (EPA) về thương mại và phát triển giữa EU và Cameroon chính thức có hiệu lực ngày 4/8 sau khi Nghị viện châu Âu thông qua hồi tháng Sáu năm ngoái và Cameroon phê chuẩn hôm 25/7 vừa qua.

Theo phóng viên tại Bỉ, hiệp định tạm thời này nhằm đảm bảo cho hàng hóa của Cameroon được tự do xâm nhập thị trường EU đồng thời thúc đẩy thương mại cũng như đa dạng hóa các hoạt động kinh tế của nước này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Đánh giá về hiệp định, Ủy viên Thương mại EU Karel De Gucht nhấn mạnh Hiệp định Đối tác kinh tế với Cameroon mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa EU và Trung Phi.

EPA là một trong những công cụ hợp tác chính của EU để hỗ trợ các nước đang phát triển như Cameroon trên con đường phát triển kinh tế.

Ông Karel De Gucht cũng khuyến khích các quốc gia khác trong khu vực cùng tham gia vào EPA EU-Trung Phi nhằm thiết lập đối tác phù hợp với mục đích phát triển của Trung Phi.

Hiệp định đối tác kinh tế tạm thời cho phép hàng hóa xuất khẩu của Cameroon vào EU được miễn thuế và không bị truy cập hạn ngạch.

Về phần mình, Cameroon cũng từng bước mở cửa thị trường đối với sản phẩm của EU theo một giai đoạn chuyển tiếp đến năm 2023. Việc mở cửa thị trường có tính đến ngoại lệ cho một số sản phẩm nhằm bảo vệ thị trường nông nghiệp và công nghiệp mang tính nhạy cảm.

Ngoài ra, hiệp định cũng quy định các công cụ về phòng vệ thương mại, giải quyết tranh chấp và hợp tác phát triển.

Hiệp định này là một khuôn khổ đàm phán và bền vững cho mối quan hệ thương mại giữa EU và Cameroon, đảm bảo an toàn hơn cho xuất khẩu của nước này so với Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP) xuất khẩu đơn phương xác định.

EPA EU-Cameroon mở ra cơ hội tham gia cho các quốc gia khác trong khu vực như Gabon, Guine Xích đạo, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, Sao Tome và Principe, Chad.

Cameroon là đối tác thương mại hàng đầu của EU tại Trung Phi. EU xuất khẩu 46% lượng hàng hóa vào Trung Phi và nhập khẩu 35% từ quốc gia này.

Hàng hóa EU xuất sang Cameroon chủ yếu là sản phẩm công nghiệp, ôtô, hóa chất, dược phẩm và nhập khẩu từ nước này sản phẩm dầu lửa, nhôm, gỗ, nông sản./.

(TTXVN/Vietnam+)