Thứ bảy, 18/4/2015, 14h04

Italy đau đầu trước gia tăng người nhập cư bằng đường biển

Việc hơn 10.000 người nhập cư gốc Bắc Phi đang lênh đênh trên biển được các lực lượng Hải quân và Bảo vệ bờ biển Italy cứu và đưa lên đất liền trong vòng 5 ngày qua đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng năm nay Italy sẽ phải tiếp nhận một số lượng kỷ lục người nhập cư trái phép bằng đường biển.

Các số liệu thống kê mới công bố của Bộ Nội vụ Italy cho hay, kể từ đầu năm đến nay, Italy đã cứu và tiếp nhận gần 24.000 người nhập cư tìm đường sang châu Âu qua đường biển, hầu hết trong số này xuất phát từ Libya, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thuyền của lực lượng cứu hộ bờ biển Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ước đoán của Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano, hiện tại có khoảng 500.000 người nhập cư đã sẵn sàng lên các con thuyền cao su hoặc tàu biển cũ nát để sang nơi gần châu Âu nhất là Italy, với hy vọng sẽ trốn thoát khỏi chiến tranh và hỗn loạn ở Bắc Phi.

Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni cũng ước đoán rằng, trong năm nay, Italy có nguy cơ phải tiếp nhận khoảng 250.000 người nhập cư trái phép bằng đường biển. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử.

Ngoại trưởng Gentiloni cho rằng, sự bất ổn ở Bắc Phi và chiến tranh ở Syria cũng như Iraq là một trong những nguyên nhân chính khiến dòng người chạy sang châu Âu tị nạn ngày một tăng. Năm ngoái, Italy đã tiếp nhận 170.000 người nhập cư, hầu hết từ Bắc Phi, bằng tổng số người nhập cư đã đến nước này ba năm trước đó cộng lại.

Sự gia tăng chóng mặt của dòng người nhập cư đã đẩy Italy vào hoàn cảnh khó khăn, khi các trung tâm tiếp nhận đã ở tình trạng quá tải.

Các cuộc tranh cãi đã bùng lên ở nhiều vùng của Italy, khi dân chúng phản đối việc tiếp nhận người nhập cư, cho rằng cuộc sống của họ có thể bị đe dọa do tình trạng kém an ninh mà các trại tiếp nhận đem lại.

Việc hàng loạt trung tâm tiếp nhận ở nhiều địa phương bị quá tải đã khiến nhà chức trách phải đưa người nhập cư vào khách sạn hoặc biến các khu nhà bỏ hoang tại nhiều thành phố thành nơi trú ngụ của họ, càng khiến cho dư luận bức xúc và tạo điều kiện cho đảng có xu hướng bài nhập cư Liên đoàn Phương Bắc giành thêm sự ủng hộ của cử tri./.

TRƯƠNG ANH NGỌC

(TTXVN/VIETNAM+)