Thứ năm, 16/4/2015, 09h04

LHQ trừng phạt phiến quân Houthi ở Yemen

HĐBA LHQ ngày 14-4 (giờ Washington) đã thông qua nghị quyết áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với phiến quân người Shiite Houthi tại Yemen và yêu cầu họ rút khỏi khu vực đang chiếm đóng ở Yemen. Con trai cựu Tổng thống Saleh và thủ lĩnh của nhóm phiến quân đều bị phong tỏa tài sản.

Quân đội Saudi Arabia pháo kích vào các vị trí của phiến quân Houthi ở Yemen

Nga yêu cầu cấm vận vũ khí tất cả các bên
14/15 quốc gia thành viên HĐBA LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Jordan soạn thảo trong khi Nga bỏ phiếu trắng. Nga cho rằng lệnh cấm vận này nên áp đặt cho tất cả các phe phái ở Yemen. Theo AP, ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ cho rằng, nghị quyết không đủ mạnh để ngừng các hành động leo thang quân sự cho Yemen và toàn bộ khu vực.
Nga kêu gọi giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Yemen và phản đối các cuộc không kích của liên minh Ảrập do Saudi Arabia đứng đầu. Nga cũng đã yêu cầu thông qua một nghị quyết của LHQ yêu cầu ngừng không kích để mở đường cho viện trợ nhân đạo nhưng các nước Ảrập không đồng ý. Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết, Washington mạnh mẽ ủng hộ nghị quyết này vì nó cho thấy HĐBA có hành động chống lại những người tiếp tục làm suy yếu những nỗ lực hòa giải.
Bà Samantha Power nhấn mạnh, một quá trình chuyển đổi hợp pháp ở Yemen chỉ có thể đạt được thông qua các cuộc đàm phán chính trị và một thỏa thuận của các đảng chính trị phải dựa trên quan điểm của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Cũng theo nghị quyết của LHQ, Ahmed Saleh, con trai của cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh và Abdulmalik al-Houthi thủ lĩnh hàng đầu phiến quân Houthi sẽ bị đóng băng tài sản và cấm đi lại toàn cầu.
Phiến quân Houthi và Iran ủng hộ cựu Tổng thống Saleh trong khi các nước Ảrập Sunni ủng hộ cựu Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi (người thay thế ông Saleh). Ông Hadi đã phải sang Saudi Arabia lánh nạn.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 14-4 đã bác bỏ cáo buộc Iran muốn tạo ảnh hưởng tại Yemen thông qua phiến quân Houthi, đồng thời thúc giục ngừng không kích, đối thoại chính trị mở đường cho việc thành lập chính phủ Yemen mới đa thành phần.
Cuộc chiến trên mạng
Trong khi cuộc không kích của liên minh Ảrập vẫn đang tiếp tục tại Yemen, các hacker (tin tặc) Yemen ủng hộ phiến quân Houthi và Saudi Arabia đang tham gia vào một cuộc chiến tranh không gian mạng. Theo Sputnik, cuộc tấn công trực tuyến mới nhất do các tin tặc ở Trung Đông thực hiện mang tên “Đội quân không gian ảo Yemen” đã đóng cửa trang web tin tức Liên minh Ảrập al-Hayat của Saudi Arabia nhằm trả đũa cho một cuộc tấn công của tin tặc Saudi Arabia trên một trang web tin tức bằng tiếng Ảrập của Iran cuối tuần qua.
Trang mạng tờ báo al-Hayat có trụ sở tại London (do ông Khalid Bin Sultan, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Saudi Arabia và là thành viên Hoàng gia làm chủ) bị tấn công với các khẩu hiệu và hình ảnh từ các phong trào Houthi và Hezbollah. Tin tặc viết trên trang web này kêu gọi dư luận ủng hộ cuộc “cách mạng” của Houthi tại Yemen và cùng chống lại Saudi Arabia. Tin tặc còn hiển thị hình ảnh của nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah với lời kêu gọi “chuẩn bị xuống hầm tránh bom” cùng dòng chữ: “Chúng tôi đang bị tấn công nhưng không yếu đuối, chúng tôi đang chờ đợi cả vũ khí của Israel và Mỹ”.
Trạng mạng của truyền hình Iran Al-Alam cũng đã bị hack với hình ảnh thủ lĩnh phiến quân Houthi Abdul Malek al-Houthi đã chết và lồng vào trang Youtube một bài hát ca ngợi Vua Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz.
Theo truyền hình Al-Alam, hồi tháng 11-2014, truyền hình này cũng bị tin tặc tấn công, đồng thời cáo buộc các tổ chức tình báo của Saudi Arabia đứng đằng sau. Al-Alam là một trong những kênh tin tức bằng tiếng nước ngoài do đài truyền hình nhà nước Iran sở hữu phát bằng nhiều thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.
Ngoài ra, người ủng hộ Houthi và Saudi Arabia cũng đã “chiến đấu trên bàn phím” thông qua các tài khoản Facebook, Twitter và Youtube.

THỤY VŨ tổng hợp

(SGGP)