Thứ bảy, 2/8/2014, 15h08

Mỹ lập kế hoạch huấn luyện, vũ trang cho vệ binh Ukraine

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã thông báo với quốc hội về kế hoạch huấn luyện và vũ trang cho vệ binh Ukraine vào năm 2015, Lầu Năm Góc thông báo hôm 1.8.

Binh sĩ thuộc lực lượng hải quân Ukraine - Ảnh: Reuters

“Bộ quốc phòng và bộ ngoại giao đã thông báo với quốc hội về ý định dùng 19 triệu USD trong quỹ tác chiến an ninh toàn cầu để huấn luyện và trang bị cho vệ binh quốc gia Ukraine như một phần trong nỗ lực xây dựng năng lực tự vệ nội địa của họ”, Reuters dẫn lời Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết.

Thông báo nói trên hiện đang chờ quốc hội xem xét thông qua. Theo đề xuất, việc huấn luyện sẽ diễn ra ngay tại Ukraine, ông Kirby nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc không cho rằng đề xuất huấn luyện vệ binh Ukraine có liên quan đến căng thẳng giữa phương Tây và Nga xung quanh tình hình bất ổn tại Ukraine.

Đề xuất của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh châu Âu đang gia tăng áp lực lên Moscow bằng các lệnh cấm vận nặng nề sau vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines rơi tại miền đông Ukraine vào hôm 17.7.

Phương Tây khẳng định chiếc máy bay bị tên lửa không đối đất bắn rơi và cáo buộc Nga tuồn loại vũ khí này cho phe ly khai Ukraine. Moscow đã bác bỏ cáo buộc, đồng thời khẳng định lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu sẽ giúp Moscow “thêm độc lập và tự tin".

Hoàng Uy (TNO)