Thứ sáu, 24/4/2015, 14h04

Mỹ: Nhiều bang công bố tình trạng khẩn cấp vì cúm gia cầm

Bang Minnesota, Mỹ, ngày 23-4 (giờ địa phương) đã công bố tình trạng khẩn cấp khi một chủng cúm gia cầm lây lan nhanh làm hơn 7,3 triệu gia cầm bị nhiễm bệnh. Trước đó, bang Wisconsin cũng đã công bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh này.
Theo AP, chủng cúm gia cầm H5N2 độc lực cao đã được xác định tại 46 trang trại ở 16 quận ở bang Minnesota. Các quan chức y tế bang này cho biết họ đã sử dụng loại thuốc kháng virus cúm Tamiflu cho người lao động nông nghiệp và những người khác đã tiếp xúc trực tiếp với các đàn gia cầm bị nhiễm.

Một trang trại gà ở Minnesota

Thống đốc Mark Dayton tại một cuộc họp báo sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho biết bang Minnesota có 140 công nhân trang trại và những người đã tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị nhiễm bệnh, 87 người trong số này được dùng thuốc kháng virus Tamiflu để phòng ngừa.

Virus này có thể giết chết gần như toàn bộ một bầy gia cầm bị nhiễm trong vòng 48 giờ. Hàng triệu con gà đã được cách ly chờ đợi để được sàng lọc và tiêu hủy. Các quan chức cho biết, họ tin rằng loài chim hoang dã làm lây lan virus. Hai chủng cúm gia cầm đã được phát hiện tại Mỹ trong năm nay gồm H5N2 ở các bang Arkansas, Idaho, Iowa, Kansas, Minnesota, Missouri, Montana, North Dakota, Oregon, South Dakota, Washington và Wisconsin. Nó cũng đã xuất hiện ở Ontario, Canada. Chủng H5N8 xuất hiện ở California và Idaho.
Iowa, là bang sản xuất trứng gia cầm hàng đầu của Mỹ phát hiện chủng cúm H5N2 trên gà mái ở một cơ sở nuôi gà đẻ gần thành phố Harrisvới 3,8 triệu con gà mái. Mexico, nước nhập khẩu gà nhiều nhất từ Mỹ đã tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và trứng từ bang Iowa.

KHÁNH MINH

(SGGP)