Thứ sáu, 17/4/2015, 14h04

NATO khẳng định không bố trí vũ khí hạt nhân ở Đông Âu

Ngày 16/4, nữ phát ngôn viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Oana Lungescu cho biết tổ chức này chưa bao giờ triển khai vũ khí hạt nhân tại khu vực Đông Âu và tất cả hoạt động của khối quân sự này hoàn toàn phù hợp với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Theo bà Lungescu, phía Nga cho rằng NATO đang làm cho tình hình khu vực thêm căng thẳng sau khi khối này tiến hành các cuộc tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân ở khu vực Đông Âu, tuy nhiên, thực tế không như vậy, và quan điểm của NATO về vũ khí hạt nhân hoàn toàn phù hợp với NPT.

Bà Oana Lungescu. (Nguồn: aa.com.tr)

Bà Lungescu khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của NATO được bố trí tại Romania và Ba Lan, gần biên giới với Nga, không nhằm chống Moskva, cũng như hoàn toàn không có khả năng đánh chặn các tên lửa liên lục địa của Nga.

Đại diện NATO nêu rõ hệ thống này chỉ nhằm bảo vệ các đồng minh khỏi mối đe dọa liên quan đến việc phổ biến tên lửa đạn đạo, và thỏa thuận khung mới đạt được về chương trình hạt nhân của Iran, không ảnh hưởng tới thực tế trên.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó khẳng định trong bối cảnh cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran đã đạt được những tiến bộ nhất định, việc Mỹ và NATO tiếp tục triển khai NMD tại châu Âu mà không có điều chỉnh, sẽ cho thấy rõ mục đích chính của kế hoạch triển khai này.

Từ trước tới nay, Nga luôn lo ngại các thành phần NMD của NATO ở châu Âu nhằm chống lại Moskva, trong khi NATO và Mỹ vẫn khẳng định lá chắn tên lửa ở châu Âu là để đối phó với những mối đe dọa tên lửa tiềm tàng từ các nước như Iran.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moskva lần thứ tư, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Andrey Kartapolov cho biết tính đến thời điểm hiện nay, Mỹ vẫn duy trì hơn 1.500 binh sỹ và gần 300 đơn vị kỹ thuật quốc phòng, cùng 30 máy bay chiến đấu trên lãnh thổ các quốc gia Đông Âu.

Theo ông Kartapolov, các tàu chiến Mỹ được trang bị tên lửa chống tên lửa và tên lửa hành trình Tomahawk, cùng với nhiều tàu chiến các nước thành viên NATO vẫn thường trực tại khu vực Biển Đen.

Bên cạnh đó, Tướng Karrtapolov cũng khẳng định cường độ hoạt động của máy bay các nước thành viên NATO không ngừng tăng, so với năm 2013, các chuyến bay trinh sát đã tăng gấp đôi và đạt 750 lần, còn máy bay phát hiện định vị tầm xa tăng chín lần với 182 chuyến bay/năm. Ông Karrtapolov nhấn mạnh những chuyến bay của NATO dường như đang thực hiện hàng ngày và các tuyến bay cũng sát với biên giới phía Tây của Nga./.

(TTXVN/VIETNAM+)