Thứ hai, 21/7/2014, 14h07

Nhà vua Bỉ hối thúc nhanh chóng thành lập chính phủ mới

Nhà Vua Bỉ Philippe ngày 20/7 đã lên tiếng hối thúc các chính trị gia nước này nhanh chóng thành lập chính phủ mới trong bối cảnh các cuộc thương lượng về vấn đề này kéo dài sau cuộc bầu cử hồi tháng Năm vừa qua.

Trong diễn văn mừng quốc khánh đầu tiên kể từ khi nối ngôi cha - Vua Albert II, người thoái vị vào tháng 7/2013 - Vua Philippe nêu rõ người dân Bỉ đã bầu chọn những người đại diện cho họ trong 5 năm tới trong cuộc tổng tuyển cử ngày 25/5, đồng thời bày tỏ mong muốn chính quyền trung ương và chính quyền các vùng sẽ được thành lập mà không bị trì hoãn.

Nhà Vua Bỉ Philippe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18/7, các chính đảng theo đường lối trung dung và cánh tả bắt đầu xúc tiến thành lập chính quyền vùng Wallonia nói tiếng Pháp ở miền Nam, sau khi một chính quyền liên minh giữa cộng đồng nói tiếng Pháp và cộng đồng nói tiếng Hà Lan được thành lập hồi đầu tháng để điều hành Brussels, khu vực thủ đô.

Tuy nhiên, tại khu vực miền Bắc với đa số là cộng đồng người Bỉ nói tiếng Hà Lan, các cuộc đàm phán thành lập chính quyền vẫn tiếp tục giữa đảng chủ nghĩa dân tộc của cộng đồng người Bỉ nói tiếng Hà Lan, Liên minh Flemish mới (N-VA), và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo.

Mặc dù cả 3 chính quyền khu vực dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới, tiến trình đàm phán thành lập chính phủ trung ương mới của Bỉ vẫn gặp nhiều khó khăn và bế tắc. Vua Philippe cho rằng các chính quyền ở các khu vực khác nhau sẽ phải "hợp tác trên tinh thần trung thành và tôn trọng lẫn nhau" nếu Bỉ tiếp tục với những cải cách cần thiết và đáp ứng được các thách thức xã hội và kinh tế.

Hồi năm 2010, Bỉ đã lập một kỉ lục thế giới khi rơi vào tình trạng vô chính phủ suốt 18 tháng, do bất đồng sâu sắc giữa các chính đảng của cộng đồng người nói tiếng Pháp ở miền Nam và cộng đồng người nói tiếng Hà Lan ở miền Bắc nước này./

(TTXVN/Vietnam+)