Thứ năm, 21/8/2014, 10h08

Thủ tướng Ấn Độ quyết loại bỏ tham nhũng, triển khai cải cách

Phát biểu khi tới thăm Haryana nhân dịp khai trương dự án phát triển tuyến đường sắt nối bang này với bang Rajasthan, Đông Bắc Ấn Độ ngày 19/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng “văn hóa tham nhũng” sẽ không thể dung thứ.

Ông Modi tuyên bố Chính phủ Ấn Độ sẽ tiến hành các biện pháp nghiêm khắc nhằm giải quyết tệ nạn này, ví tham nhũng còn tồi tệ hơn căn bệnh ung thư và có thể tàn phá đất nước, do đó phải triển khai các biện pháp nghiêm khắc để loại trừ nó nhằm thúc đẩy sự phát triển đất nước một cách toàn diện.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: indiatoday.intoday.in)

Ông nêu rõ phát triển là cách duy nhất để đất nước tiến lên và giải quyết nhiều vấn đề mà người dân đang phải đối mặt, trong đó có thất nghiệp. Ấn Độ phải theo con đường phát triển, trong đó ưu tiên phát triển lĩnh vực hạ tầng như đường sắt, đường bộ, sân bay. Điều quan trọng là kết nối nông thôn với thành thị bằng hệ thống sợi quang học, khí đốt, hệ thống cung cấp điện, nước và cung cấp cơ sở hạ tầng tốt hơn cho người dân.

Trước đó, ngày 15/8, phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Ấn Độ diễn ra tại Thành Đỏ, ông Modi cũng tuyên bố sẽ loại bỏ Ủy ban kế hoạch (PCI) để thay thế bằng một cơ quan có cơ cấu gọn nhẹ hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Theo truyền thông Ấn Độ, PCI sẽ được thay bằng một nhóm cố vấn chỉ gồm năm thành viên được lựa chọn kỹ càng, có thể do cựu Bộ trưởng Liên bang Suresh Prabhu đứng đầu, song ông Modi là Chủ tịch chính thức. Các ủy viên của nhóm cố vấn có thể là các nhà kinh tế thị trường tự do Arvind Panagariya và Bibek Debroy, cùng chuyên gia khoa học xã hội Sangh Parivar. Hai nhà kinh tế Debroy và Panagariya từng thuộc nhóm cố vấn chính của ông Modi trước khi ông trở thành Thủ tướng Ấn Độ.

Trọng tâm trước mắt của nhóm cố vấn là tham mưu về mức ngân sách của chính phủ nhằm giảm thâm hụt tài chính xuống tương đương 3% GDP vào năm 2017, so với mục tiêu hơn 4% GDP của năm nay. Hiện còn hai vấn đề đặt ra là tên và quy mô cơ cấu của cơ quan cố vấn này. Có tin nói rằng tên của Ủy ban Cải cách và Phát triển của Trung Quốc đang được Ấn Độ cân nhắc nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông Modi ngày 19/8 đã mời người dân tham gia ý kiến về việc thiết lập một cơ chế mới thay thế Ủy ban kế hoạch Ấn Độ được thành lập đã 64 năm nay.

Theo ông Modi, tình hình trong nước của Ấn Độ đã thay đổi, môi trường toàn cầu cũng thay đổi; nền kinh tế hiện nay phải có cơ sở rộng rãi hơn nhiều. Ông ví von “Đôi khi chúng ta phải sửa chữa nhà cửa rất tốn tiền mà không hài lòng nên tốt hơn hết là làm lại nhà mới”./.

(TTXVN/Vietnam+)