Thứ tư, 19/11/2014, 13h11

Thượng viện Mỹ phản đối dự luật cải cách do thám của NSA

Theo AFP và Reuters, ngày 18/11, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ một dự luật cải cách quy mô lớn về chương trình của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), theo đó sẽ ngừng hoạt động thu thập các dữ liệu của công dân Mỹ đang gây tranh cãi.

Việc bác bỏ dự luật trên là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từng ủng hộ việc cải cách chương trình do thám này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Đây là động thái tạo ra một sự đối đầu vào những tháng tới trong bối cảnh những điều khoản do thám then chốt sẽ hết hiệu lực vào giữa năm 2015.

Trước đó, Hạ viện Mỹ ngày 22/5 đã thông qua dự luật cải cách hoạt động do thám của cơ quan tình báo này. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bản dự thảo mới này.

Với 303 phiếu thuận và 121 phiếu chống, Hạ viện đã đồng ý thông qua dự luật có tên gọi "Tự do nước Mỹ" quy định hoạt động thu thập và lưu trữ dữ liệu cuộc gọi điện thoại của NSA.

Dự luật gồm các đề xuất cải tổ và thay đổi chương trình do thám của NSA được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra hồi tháng Một vừa qua./.

(Vietnam+)